Pressure Sensor ในงานอุตสาหกรรมมีกี่แบบ ?

Pressure Sensor ในงานอุตสาหกรรมมีกี่แบบ ?

16 มีนาคม 2565


เขียนโดย : ชาญชัย เรียนแจ้ง

Product manager



สวัสดีครับทุกคน Product Tips ขอนำเสนอประเภทของ Pressure Sensor เพื่อให้พวกเรานำไปใช้สื่อสารกันได้อย่างถูกต้องครับ

ประเภทที่ 1 Pressure Gauge (เกจวัดแรงดัน) เป็นอุปกรณ์วัดหรืออ่านค่าแรงดันก๊าซ ของเหลว ไอน้ำ มีทั้งแบบ Digital และ Analog ซึ่งมีหลายประเภทเช่น General pressure gauge ,Vacuum gauge ,Compound gauge ข้อดีคือ ราคาถูก หาซื้อง่าย แต่รับแรงสั่นสะเทือนสูงๆไม่ได้



ประเภทที่ 2 Pressure Transmitter เป็นอุปกรณ์ที่แปลงค่าแรงดันเป็นสัญญาณด้านเอาต์พุตเป็นแบบอนาล็อคพื้นฐาน เช่น 4-20mA ,0-10VDC ,1-5VDC เป็นต้น สามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั้งนี้การเลือกใช้งานต้องคำนึงถึงการออกสายสัญญาณว่าเป็นปลั๊กประเภทใด หรือเป็นสายไฟ รวมถึงการเลือกอุปกรณ์เพื่อแสดงค่าก็สำคัญเช่นกัน


ประเภทที่ 3 Pressure Switch เป็นอุปกรณ์ควบคุมระบบแรงดันเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสูงสุดต่ำสุดจากเกณฑ์ที่ตั้งไว้(Set Point) และส่งเอาต์พุตออกไปเพื่อควบคุมการเปิด/ปิด ซึ่ง Pressure Switch รุ่นใหม่ๆ จะมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลเพื่อการตั้งค่าการทำงาน รวมถึงการเปลี่ยนหน่วยวัดความดัน และเอาต์พุตอนาล็อคให้เลือกใช้งานแบบครบๆอีกด้วย


การเลือกใช้อุปกรณ์วัดความดันมีเทคนิคการเลือกใช้ที่สำคัญเช่น วัดก๊าซหรือของเหลวชนิดใด ช่วงแรงดันที่ใช้งาน เกลียวติดตั้ง เอาต์พุตเพื่อนำไปควบคุมระบบ
ดังนั้นการรู้จักประเภทของ Pressure Sensor จะทำให้การเลือกรุ่นสินค้าถูกต้องยิ่งขึ้น

"สินค้าเซนเซอร์ปรึกษาได้ตลอด มีคำตอบให้เสมอ"






ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0