แนะนำเครื่องวัดลำดับเฟส (Phase Detector)

แนะนำเครื่องวัดลำดับเฟส (Phase Detector)

26 พฤษภาคม 2565


วีรยุทธ อุดสม

ฝ่ายขายสาขาปทุมธานี



สวัสดีครับทุกท่านวันนี้ขอแนะนำเครื่องวัดลำดับเฟส (Phase Detector) เป็นเครื่องมือวัดที่นำมาใช้เพื่อทดสอบในระบบไฟฟ้ากระเเสสลับ และมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานเครื่องกลไฟฟ้ากระเเสสลับ โดยเฉพาะมอเตอร์ไฟฟ้า ลำดับเฟสของระบบไฟฟ้าที่สำคัญจำแนกได้ 2 ระบบด้วยกันเรียกว่า ลำดับเฟสบวก หรือตามเข็มนาฬิกา และลำดับเฟสลบหรือทวนเข็มนาฬิกา ถ้าหากว่ามอเตอร์ไฟฟ้าใช้กับระบบไฟฟ้าที่มีลำดับเฟสบวก แต่ถ้าป้อนระบบไฟฟ้าที่มีลำดับเฟสลบให้ก็อาจทำให้เกิดความเสียหายกับตัวเครื่องจักรได้ เราจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำการตรวจวัดลำดับเฟสก่อนเสมอว่าเรียงลำดับถูกต้องหรือไม่

 

หลักการทำงานเครื่องวัดลำดับเฟส (Phase Detector)

 

โดยทั่วไปตัวเครื่องจะมีตัวอักษร R,S,T หรือ L1,L2,L3 และแสดงสถานะไฟ LED หรือเป็นดิจิตอลแสดงลำดับเฟสพร้อมเสียงเตือน ถ้าตามเข็มนาฬิกาไฟบวก(Clockwise) คือลำดับเฟสบวก แต่ถ้าทวนเข็มนาฬิกา (Counter Clockwise) คือลำดับเฟสลบมีทั้งแบบ วัดการหมุนโดยตรง (รุ่นCA-6608) และ แบบไม่ต้องการสัมผัส (รุ่นCA-6609) ดังรูป



ท้ายสุดเครื่องมือวัดลำดับเฟสนั้น มีจำหน่ายในท้องตลาดมากมายฉะนั้นการเลือกใช้อุปกรณ์นี้ ผู้ใช้ต้องคำนึงถึงแรงดันไฟฟ้าของระบบที่จะใช้วัดเป็นอันดับแรก และตรวจสอบสเปคของอุปกรณ์เพื่อให้ตรงกับการใช้งานมากที่สุด และควรหมั่นตรวจสอบการทำงานของเครื่องวัดลำดับเฟสและนำเข้ารับการ Calibrate หรือสอบเทียบ อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งทาง TIC ของเราได้มีการสอบเทียบเครื่องมือวัดลำดับเฟสที่ได้มาตรฐานการสอบเทียบด้วยครับ




ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0