การคำนวณพิกัดน้ำหนักของโหลดเซลล์

การคำนวณพิกัดน้ำหนักของโหลดเซลล์

23 พฤศจิกายน 2565

การคำนวณพิกัดน้ำหนักของโหลดเซลล์


เขียนโดย : ฝ่ายขายสาขาชลบุรี



สวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้จะมาแนะนำเทคนิคการคำนวณพิกัดน้ำหนักของโหลดเซลล์ ให้เหมาะสมกับการใช้งานหลายๆท่านอาจจะเคยเจอปัญหาจากลูกค้ามาว่า ซื้อโหลดเซลล์ไปแล้ว โหลดเซลล์เสียง่าย บางครั้งใช้ไปไม่นานก็ต้องเปลี่ยนใหม่ หากเราเลือกโหลดเซลล์ที่มีพิกัดน้ำหนักน้อยเกินไป จะส่งผลกระทบกับตัวโหลดเซลล์ หรือ ถ้าใช้พิกัดน้ำหนักมากเกินไปจะส่งผลให้ค่าน้ำหนักผิดพลาดได้ วันนี้จึงขอมาแนะนำ การคำนวณพิกัดน้ำหนักของโหลดเซลล์ค่ะ

สิ่งที่ต้องรู้ในการหาพิกัดน้ำหนักของโหลดเซลล์ มีดังนี้
1. น้ำหนักที่ต้องการชั่ง ความละเอียดน้ำหนักที่ต้องการชั่ง
2. ค่าน้ำหนักของภาชนะสำหรับชั่ง ค่าน้ำหนักของภาชนะเปล่าที่ยังไม่มีการโหลดน้ำหนักลงไป เพื่อป้องกันความเสียหายจากแรงกระแทก เช่น ในกรณีที่มีการปล่อยของลงถัง และปล่อยออกจากถัง จึงต้องเผื่อค่ารับน้ำหนักประมาณ 2 เท่า ของน้ำหนักรวม(ค่า safety factor) ค่ะ

จากสูตรดังนี้
ค่าน้ำหนักพิกัดของโหลดเซลล์ 1 ตัว = ((น้ำหนักที่ต้องการชั่ง + น้ำหนักของภาชนะ)x2) / จำนวนของโหลดเซลล์

ยกตัวอย่างเช่น
ต้องการชั่งน้ำหนักปูนในถังไซโล โดยน้ำหนักปูน ที่ต้องการชั่งคือ 1400kg. ถังไซโล หนัก 600kg ฐานยึดถังมี 4 ด้าน ใช้โหลดเซลล์ 4 ตัว

ทีนี้เราก็จะได้ค่าพิกัดน้ำหนักของโหลดเซลล์ 1 ตัว ที่ 1000 Kg ถังมีสีด้าน ใช้จำนวน4 ตัวค่ะ ซึ่งถ้ามีการใช้ โหลดเซลล์ตั้งแต่ 2 ตัวขึ้นไปควรที่จะใช้ Summing box เพื่อรวมสัญญาณ Output Load cell เพื่อส่งต่อสัญญาณให้ Indicator ต่อไปค่ะ





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0