NO (Normally Open) / NC (Normally Closed) Sensor ต่างกันอย่างไร? แล้วจะเช็คได้อย่างไร?

NO (Normally Open) / NC (Normally Closed) Sensor ต่างกันอย่างไร? แล้วจะเช็คได้อย่างไร?

23 กุมภาพันธ์ 2566


เรียบเรียงโดย : สรชา ชวนเชย
ฝ่ายขายสาขาชลบุรี


สวัสดีค่ะทุกท่านวันนี้จะมานำเสนอ ความแตกต่างระหว่าง NO (Normally Open) / NC (Normally Closed) ของเซ็นเซอร์


Normally Open ปกติเปิด และ Normally Close ปกติปิด เป็นฟังก์ชั่นการทำงานหรือ Switching Function ของเซ็นเซอร์ ซึ่งการเลือกใช้งานจะขึ้นอยู่กับฟังก์ชั่นการทำงานของตัวเซ็นเซอร์ โดยในกรณีที่เป็นการต่อตัวเซ็นเซอร์ในวงจรที่เป็นการตัดการทำงานหรือส่วนของการป้องกันจะนิยมใช้แบบ NC หรือปกติปิด แต่ถ้าเป็นวงจรทริกเกอร์ทั่วไป เช่น การเริ่มวงจร, การนับจำนวน ก็จะนิยมใช้งานเป็นแบบ NO หรือปกติเปิด นอกจากนี้ในเซ็นเซอร์บางรุ่นอาจมีทั้งสองวงจรภายในตัว ซึ่งจะขึ้นอยู่กับการต่อสาย ซึ่งสามารถดู wiring diagram และ Logic การทำงานได้ตามรูปด้านล่าง




ข้อสังเกตง่ายๆสำหรับความแตกต่างระหว่าง NC และ NO นั้น คือ NO เอาท์พุททำงานเมื่อเจอวัตถุที่ต้องการตรวจจับ และ NC เอาท์พุททำงานเมื่อไม่เจอวัตถุที่ต้องการตรวจจับ


วิธีการเช็ค
สำหรับในกรณีที่เราไม่รู้ว่า Sensor มีเอาท์พุทเป็นฟังก์ชันการทำงานแบบ NC หรือ NO ซึงสามารเช็คได้โดยใช้ดิจิตอลมัลติมิเตอร์ ดังนี้

กรณีที่ Switching Function เป็น Normally Close (NC) วัดเมื่อเซ็นเซอร์ไม่ได้ตรวจจับวัตถุ วิธีการมีดังนี้


เอาท์พุทเซ็นเซอร์ จะเป็น PNP เมื่อวัดแรงไฟฟ้าระหว่างสายไฟลบ – (สายสีน้ำเงิน) กับ สายสัญญาณเอาท์พุท (สายสีดำ) ดิจิตอลมัลติมิเมอร์จะแสดงค่าแรงดันไฟฟ้าเท่ากับแรงดันไฟเลี้ยง (24VDC)

เอาท์พุทเซ็นเซอร์ จะเป็น NPN เมื่อวัดแรงไฟฟ้าระหว่างสายไฟบวก + (สายสีน้ำตาล) กับ สายสัญญาณเอาท์พุท (สายสีดำ) ดิจิตอลมัลติมิเมอร์จะแสดงค่าแรงดันไฟฟ้าเท่ากับแรงดันไฟเลี้ยง (24VDC)


กรณีที่ Switching Function เป็น Normally Open (NO)
วัดเมื่อเซ็นเซอร์ตรวจจับวัตถุได้หรือมีการส่งสัญญาณเอาท์พุทนั้นเอง วิธีการมีดังนี้

เอาท์พุทเซ็นเซอร์ จะเป็น PNP เมื่อวัดแรงไฟฟ้าระหว่างสายไฟลบ – (สายสีน้ำเงิน) กับ สายสัญญาณเอาท์พุท (สายสีดำ) ดิจิตอลมัลติมิเมอร์จะแสดงค่าแรงดันไฟฟ้าเท่ากับแรงดันไฟเลี้ยง


เอาท์พุทเซ็นเซอร์ จะเป็น NPN เมื่อวัดแรงไฟฟ้าระหว่างสายไฟบวก + (สายสีน้ำตาล) กับ สายสัญญาณเอาท์พุท (สายสีดำ) ดิจิตอลมัลติมิเมอร์จะแสดงค่าแรงดันไฟฟ้าเท่ากับแรงดันไฟเลี้ยง


ขอบคุณอ้างอิงจาก : Factomart



ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0