ค่าความเป็นมาตราฐานความเป็นฉนวนของอุปกรณ์ไฟฟ้าเเละมิเตอร์ที่ใช้ในการวัดค่าความเป็นฉนวน

ค่าความเป็นมาตราฐานความเป็นฉนวนของอุปกรณ์ไฟฟ้าเเละมิเตอร์ที่ใช้ในการวัดค่าความเป็นฉนวน

8 มีนาคม 2566

เรียบเรียงโดย : วิโรจน์รัตน์  เฟื่องฟู
ฝ่ายขายสาขาปทุมธานี



สวัสดีครับวันนี้ผมมานำเสนอเกี่ยวกับค่าความเป็นมาตราฐานความเป็นฉนวนของอุปกรณ์ไฟฟ้าเเละมิเตอร์ที่ใช้ในการวัดค่าความเป็นฉนวน

มาตราฐานความเป็นฉนวนของอุปกรณ์ไฟฟ้า

ฉนวนไฟฟ้าคือคุณสมบัติอย่างหนึ่งของวัสดุที่ป้องกันการสัมผัสจากตัวนำกระเเสไฟฟ้าหรือความร้อน ในปัจจุบันนั้นการวิเคราะห์ค่าความเสื่อมสภาพของฉนวนไฟฟ้าทำได้รวดเร็วจากอุปกรณ์มิเตอร์วัดค่าความเป็นฉนวนได้เเล้ว

สาเหตุที่เราต้องเช็คนั้นเกิดจากอุปกรณ์ที่ติดตั้งเสื่อมจากการใช้งานเวลานาน หรือความร้อนความสกปรกเเละความชื้นที่อยู่ในสภาพเเวดล้อม เป็นต้น

โดยปกติเเล้ว เราจะมีสูตรตามหลักพื้นฐานในการคำนวน  I = U/R
I = กระเเส  U =  เเรงดัน R = ความต้านทาน

ถึงแม้จากตามสูตรกระเเสจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงตามเวลา เเต่ในความเป็นจริงทางปฏิบัติในการวัดค่าฉนวนนั้นจะเห็นว่ากระเเสมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดจากปัจจัยหลายด้าน

เรามาดูกันว่า ค่ามาตราฐานของฉนวนของอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆที่ปลอดภัยคือเท่าไร

ในการทดสอบค่าความต้านทานฉนวน นั้นเราจะต้องมีการกำหนดเเรงดันในการทดสอบเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานจริง ในการเลือกปกติเราจะทำการใช้เเรงดันอยู่ที่ประมาณ 2 เท่า ของเเรงดันที่เราใช้งานทดสอบ ค่าฉนวนไฟฟ้าที่เราทดสอบจะต้องมีค่าเท่าไรถึงบอกว่าสมบรูณ์ต้องการใช้งาน ตามมาตราฐานIEC60364  เป็นมาตรฐานสากลในการติดตั้งไฟฟ้าในอาคาร


การแสดงค่าความต้านทานฉนวนตามมาตราฐาน IEC60364

ในส่วนของมิเตอร์นั้นก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานในการเลือกใช้เลยอาจจะมีหลายรุ่นเเละหลายยี่ห้อ ขึ้นอยู่กับสเปคฟั่งชั่นเเต่ละรุ่นเเล้วความเหมาะสมในการเอาไปทดสอบที่หน้างาน และที่สำคัญต่อความเเม่นยำของตัวมิเตอร์นั้นก็ควรหาห้องเเลปที่มีการสอบเทียบที่ได้รับมาตรฐาน เพื่อให้มั่นใจต่อไปว่ามิเตอร์เรานั้นสมบรูณ์ต่อการนำไปใช้กับหน้างานได้อย่างมีประสิทธิภาพดีที่สุด

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : www.metrelthailand.com



ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0