เทคนิคช่วยควบคุมความชื้นให้นิ่ง และช่วยประหยัดไฟ

เทคนิคช่วยควบคุมความชื้นให้นิ่ง และช่วยประหยัดไฟ

23 ธันวาคม 2556

เขี่ยนโดย : พิชญุตม์ จันทร์ไพรศรี
ฝ่ายขายสาขาปทุมธานี




สวัสดีครับ ทุกคน

วันนี้ผมมีเคล็ดลับเล็กๆน้อยที่จะนำเสนอนะครับ

ในงานควบคุมความชื้นนั้นจะประกอบด้วย Controller + Humidity sensors + Heater เพื่อใช้ดักความชื้นเข้ามาในระบบที่เราป้องกัน

ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะใช้การควบคุมแบบง่ายๆคือใช้การตัดต่อแบบ ON-OFF เพราะในงานควบคุมความชื้นส่วนใหญ่จะควบคุมให้อยู่ในช่วงที่ต้องการเท่านั้น แต่ถ้าต้องการควบคุมความชื้นที่นิ่งกว่าปกติ ก็มีทริกเล็กๆน้อยๆที่ช่วยควบคุมความชื้นให้ค่อนข้างนิ่งและช่วยประหยัดไฟด้วย

ตัวอย่างเช่น ห้องคลีนรูมต้องการควบคุมความชื้น 50-55%RH โดยใช้ฮีตเตอร์ในระบบ 12000 W ในการควบคุมแบบปกติจะเป็นแบบ ON-OFF โดยให้ฮีตเตอร์ทำงานพร้อมกันทั้งหมด โดยตั้งเซ็ทพอยท์อยู่ที่ 50% แล้วตั้งฮีสเตอร์รีซีส 5 % ซึ่งทำให้เวลาตัดต่อนั้นฮีตเตอร์ทำงานเต็มระบบ และเกิดการสวิงในช่วงการควบคุม ( สมมติว่าตั้งฮีสเตอร์รีซีสไว้ที่ 5% นะครับ ตั้งต่ำกว่านี้ก็ได้ แต่เอาท์พุตจะตัดต่อบ่อยขึ้น )

แต่ถ้าเลือกนำตัว Event เข้ามาช่วย โดยแบ่งฮีตเตอร์เป็น 2 หรือ 3 ชุด นั่นจะทำให้ฮีตเตอร์แบ่งกันทำงาน ในระบบ 12000 W ผมแบ่งเป็น 3 ชุด ชุดละ 4000 W ตั้งเซ็ทพอยท์ = 50% Event1=52% Event2=55% คือถ้าความชื้นไม่ถึง 50% ทั้ง 3 ชุดจะทำงานทั้งหมดแต่เมื่อต่ำกว่า 55% Event 2 จะหยุดการทำงาน ต่ำกว่า 52% Event 1 จะหยุดการทำงาน ซึ่งการควบคุมแบบนี้ก็เป็นแบบ ON-OFF แต่นำ Event เข้ามาช่วยทำให้ควบคุมความชื้นได้นิ่งกว่าแบบ ON-OFF ปกติและช่วยลดค่าไฟฟ้าได้อีกด้วย ซึ่งทริกนี้ได้ประสบมาจากหน้างานและอาจจะเป็นประโยชน์กับทุกคนได้ไม่มากก็น้อยครับ







ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0