วิธีแก้ไขปัญหาลูกลอย นำไปใช้กับน้ำที่มีการกระเพื่อม

วิธีแก้ไขปัญหาลูกลอย นำไปใช้กับน้ำที่มีการกระเพื่อม

3 กันยายน 2557

เขียนโดย : ฝ่ายขาย สำนักงานใหญ่


สวัสดีครับ หลายๆท่านคงจะเคยเจอปัญหาที่ซื้อลูกลอยไปแล้ว ลูกลอยทำงานไม่ตรงตามระดับจริง หรือ ตัดต่อบ่อย ซึ่งสาเหตุเกิดมาจากน้ำที่เอาลูกลอยไปวัดนั้นมีการกระเพื่อมทำให้ลูกลอยทำงานก่อนถึงระดับจริง ขอแชร์ตัวอย่าง วิธีแก้ปัญหา 2 วิธี ที่นำไปใช้แล้วแก้ปัญหาได้

วิธีที่ 1. ใช้ท่อ PVC มาครอบที่ตัวลูกลอย การติดตั้งก็แล้วแต่จะหาวิธีติดตั้งให้เหมาะสมกับหน้างาน ส่วนขนาดท่อ PVC ก็แล้วแต่ครับ
ขอให้สวมตัวลูกลอยได้ และ ความยาวท่อ ก็ให้ยาวกว่าตัวลูกลอยเป็นใช้ได้ครับ

EX เช่น นำ ท่อ PVC ขนาด 1.5 นิ้ว ยาว 220 mm ไปใช้ครอบลูกลอย รุ่น DF-UHI-A-F-1B-L=200mm เป็นต้น


วิธีที่ 2.ใช้ Timer เป็นตัวควบคุมอีกที ใช้ฟังชั่น Delay On





วิธีนี้จะเป็นการนำเอา เอาต์พุตของลูกลอยไปต่อเข้าตัว Timer ก่อนแล้วค่อยนำเอาต์พุตของ Timer ไปต่อโหลดอีกที่ เช่น ต่อกับ Motor,Level Control,หลอดไฟ เป็นต้น

Timer ยี่ห้อหลักๆที่มีจำหน่ายจะเป็นรุ่น DMB01-CM24 ยี่ห้อ Carlo, รุ่น GE4-P61A ยี่ห้อ Hangyoung เป็นต้น

หลักการทำงานคร่าวๆของ วิธีนี้คือ ตัว timer จะเช็คเอาต์พุตของตัวลูกลอยโดยจะอ้างอิงเวลาที่เราตั้งใว้ ถ้าลูกลอยจ่ายเอาต์พุตต่อเนื่องถึงเวลาที่ตั้งใว้เอาพุตถึงจะทำงาน ถ้าลูกลอยจ่ายเอาต์พุตเวลาไม่ถึงเอาต์พุตจะไม่ทำงาน

EX เช่น ตั้งเวลา Timer ใว้ 5 วินาที ถ้าลูกลอยมีการกระเพื่อม ทำให้เอาต์พุตลูกลอยทำงานก่อนถึงค่าจริง จะส่งเอาต์พุตออกประมาณ 1 -2 วินาทีเพราะลูกลอยจะกระดอนขึ้นและตกลงมาต่ำกว่าค่าที่ตั้งใว้ ทำให้เวลาไม่ครบตามที่ตั้งใว้ เอาต์พุตของ Timer จะยังไม่ทำงาน และ เมื่อลูกลอยถึงระดับจริงตัวลอย จะส่งเอาต์พุตออกมา timer ก็จะเริ่มนับเวลาเมื่อนับถึง 5 วินาที เอาต์พุตก็จะทำงาน (แม้ช่วงนี้จะมีการกระเพื่อมก็จะไม่มีผลกับเอาต์พุตเพราะระดับน้ำได้ถึงระดับจริงที่ตั้งใว้)





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0