ค่า CMC ของ Lab คืออะไร ตัวเดียวกับ ค่า Uncertainty หรือเปล่านะ?

ค่า CMC ของ Lab คืออะไร ตัวเดียวกับ ค่า Uncertainty หรือเปล่านะ?

8 ตุลาคม 2559



เขียนโดย :Product Manager Calibration



สวัสดีทุกท่านครับ หลายคนคงเคยเจอคำถามแบบนี้มาบ้าง ไม่ว่าจะในหน่วยงานด้วยกัน หรือจากผู้ตรวจติดตาม (Auditor) เช่น จะสอบเทียบ Thermometer ไม่ทราบว่า Uncer ของ Lab เป็นเท่าไหร่คะ หรือจะส่งเครื่องชั่ง 100 kg มาสอบเทียบ ค่า CMC ของ Lab เป็นเท่าไหร่อ่ะครับ...อย่างงี้เป็นต้น

วันนี้มีคำตอบมาฝากกันครับ

เบื้องต้นต้องขอตอบก่อนว่า ค่า CMC กับ ค่า Uncertainty เป็นคนละอันกันนะครับ แต่เกี่ยวข้องกันอยู่ โดย ค่า CMC ก็คือ ค่าความไม่แน่นอน (Uncertainty) ที่ดีที่สุด เล็กที่สุด หรือแคบที่สุดของการสอบเทียบที่ห้อง Lab สามารกทำได้ เป็นการบ่งบอกความสามารถของ Lab. นั่นเอง ว่าความไม่แน่นอนที่ดีที่สุดของ Lab.เป็นเท่าไหร่ ซึ่งแน่นอนว่าค่า Uncertainty ยิ่งเล็ก ย่อมยิ่งดีและเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน โดยห้อง Lab.ที่ได้รับการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการตาม ISO/IEC 17025 จะต้องรายงานค่าความไม่แน่นอนในการสอบเทียบด้วยทุกครั้ง ดังนั้น ค่าความไม่แน่นอนที่รายงานนี้ จึงมีค่ามากกว่าหรือเท่ากับค่า CMC หรือขีดความสามารถที่ดีที่สุดของการสอบเทียบที่ Lab.ทำได้นั่นเอง ไม่สามารถรายงานต่ำกว่าค่า CMC นี้ได้


ยกตัวอย่าง ปัจจุบันห้อง Lab ของ TIC ซึ่งได้รับการรับรอง ISO/IEC 17025 จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) จะมีค่า CMC โดยตรวจสอบได้จากคำว่า " ขีดความสามารถของการสอบเทียบและการวัด " หรือ " Calibration and Measurement Capability ; (CMC) " ซึ่งแสดงไว้ในส่วนของ รายละเอียดแนบท้ายใบรับรองของห้องปฏิบัติการสอบเทียบครับ สามารถตรวจสอบเอกสารตัวนี้ได้ที่ www.tic.co.th ส่วนของงานสอบเทียบ หรือสอบถามพนักงานขายได้เลยครับ










ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0