Photo sensor แบบ Retro reflective + Polarization คือ อะไรกันนะ?

Photo sensor แบบ Retro reflective + Polarization คือ อะไรกันนะ?

12 ตุลาคม 2559





เขียนโดย รัตนพงษ์ ชีถนอม


Product Manager GARLO GAVAZZI



สวัสดีครับ ส่วนใหญ่เราคงรู้จักโฟโต้เซนเซอร์กันอยู่แล้ว ว่าใช้ในการตรวจจับวัตถุที่วิ่งผ่านมา โดยอาศัยหลักการสะท้อนตัววัตถุบ้าง สะท้อนแผ่นสะท้อนบ้าง หรือมีตัวรับ-ตัวส่งแยกกันคนละฝั่งเลย วันนี้เรามาทำความรู้จักกันกับโฟโต้เซนเซอร์แบบสะท้อนกับแผ่นสะท้อน + โพราไรเซชั่น กันนะครับ ว่ามีการทำงานที่แตกต่างกับโฟโต้เซนเซอร์ทั่วไปยังไง? อันดับแรกเรามาทำความรู้จักกับความหมายของคำทีละตัวกันเลยนะครับ

1. โฟโต้เซนเซอร์แบบสะท้อนกับแผ่นสะท้อน

คือ โฟโต้เซนเซอร์ที่ตรวจจับวัตถุโดยยิงลำแสงออกไปแล้วให้แสงสะท้อนกับแผ่นสะท้อนกลับมาที่ตัวเซนเซอร์ ถ้ามีวัตถุมากั้นขวางแสง ทำให้เซนเซอร์ไม่สามารถรับแสงที่ยิงออกไปได้ ก็จะแสดงสถานะว่าตรวจจับวัตถุได้ ดังรูป


แต่บางครั้ง ถ้าวัตถุที่เราตรวจจับมีความเป็นมันวาวหรือเป็นกระจก อาจจะทำให้มีแสงสามารถสะท้อนที่ผิดวัตถุนั้นกลับไปที่ตัวเซนเซอร์ จะทำให้เซนเซอร์ไม่แสดงสถานะว่าตรวจจับวัตถุได้ ซึ่งทำให้การตรวจจับผิดพลาด

2. โฟโต้เซนเซอร์แบบสะท้อนกับแผ่นสะท้อน + โพราไรเซชั่น
คือ โฟโต้เซนเซอร์แบบสะท้อนกับแผ่นสะท้อน และเพิ่มระบบโพราไรเซชั่นเข้าไปในภาคการส่ง/รับแสง จะทำให้ตัวเซนเซอร์ไม่สามารถสะท้อนแสงจากวัตถุที่เป็นมันวาวได้ จึงเหมาะที่จะตรวจจับวัตถุที่มีผิวเป็นมันวาว เช่น กระจก เป็นต้น




ทีนี้เรามีดูเปรียบเทียบข้อแตกต่างของโฟโต้เซนเซอร์ทั้งสองแบบกันนะครับ



คราวนี้เราก็สามารถเลือกใช้โฟโต้เซนเซอร์แบบสะท้อนกับแผ่นสะท้อนได้อย่างเหมาะกับลักษณะงานและลักษณะวัตถุที่ต้องการตวจจับแล้วครับ






ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0