ทำไมถึงต้องใช้เครื่องวัดความต้านทานดิน?

ทำไมถึงต้องใช้เครื่องวัดความต้านทานดิน?

24 พฤศจิกายน 2559


เรียบเรียงโดย : พินิจ ตินชาติอารักษ์


ฝ่ายขายสำนักงานใหญ่




สวัสดีทุกท่านครับ
หลายท่านน่าจะเคยได้ยินตามข่าวในทีวี มาบ้างว่า มีผู้เสียชีวิตจากไฟฟ้าดูด เช่น เสียชีวิตจากการใช้เครื่องทำน้ำอุ่น เป็นต้น จึงเป็นที่มาของการหาสาเหตุว่าไฟฟ้าดูดได้อย่างไร

ไฟฟ้า ดูด คือ การที่ไฟฟ้รั่วยังโครงอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น เครื่องทำน้ำอุ่น ตู้เย็น อันเกิดจากอุปกรณ์ชำรุด หรือไฟฟ้าไม่ลงกราวด์ การที่ไฟฟ้าไม่ลงกราวด์ เพราะว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดนั้นไม่ได้ต่อสายดิน หรือ ตำแหน่งที่ตอกสายดิน มีความต้านทานสูงเกินไปทำให้ไฟฟ้าไม่ลงดินซึ่งทางการไฟฟ้า ได้มีการกำหนดมาตราฐานความปลอดภัยของระบบไฟฟ้า โดยกำหนดใว้ว่า ถ้ามีการต่อหลักดิน ความต้านทานของดินบริเวณนั้นต้องไม่เกิน 5 โอห์ม
ฉะนั้นแล้วจึงจำเป็นต้องมีเครื่องมือในการวัดความต้านทานดิน มาใช้สำหรับวัดความต้านทานของดินก่อนที่จะทำการตอกหลักดิน (เคยเห็นช่างบางคน เอาปลายสายไฟพันเข้ากับตะปู แล้วตอกลงดินเลย เพื่อทำหลักกราวด์ โดยไม่มีการวัดความต้านทานของดินตรงที่ตอก) ซึ่งการตอกหลักดินโดยไม่มีการวัดก่อน ถือว่าเสี่ยงมากๆเหมือนกัน
การวัดค่าความต้านทานของระบบกราวนด์ ถือเป็นกระบวนการหนึ่งในการติดตั้งระบบกราวนด์ ค่าความต้านทานของระบบกราวนด์ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญเป็นอย่างยิ่ง
เพราะจะทำให้เกิดความมั่นใจได้ว่า ค่าความต้านทานของระบบกราวนด์ที่วัดมีความถูกต้อง โดยยกตัวอย่างเครื่องมือวัดความต้านทานดิน ของ TIC เป็นยี่ห้อ Chauvin Arnoux จากฝรั่งเศส มีทีมวิศวกรให้คำปรึกษา เพื่อพร้อมบริการทั้งก่อนและหลังการขาย รวมถึงหากใครที่มีเครื่องมืออยู่แล้ว แต่จะมั่นใจได้อย่างไรว่าการทำงานและค่าที่วัดได้ยังถูกต้องอยู่หรือไม่ ก็ส่งสอบเทียบที่ห้อง Lab.ของ TIC ได้เช่นกันครับ


หลักการทำงานของเครื่องมือวัดค่าความต้านทานดิน สามารถอธิบายได้ว่า เครื่องมือวัดค่าความต้านทานดิน จะจ่ายกระแสไฟฟ้าผ่านทางหลักทดสอบ C1 (สายยาวสุด)
ลงสู่ระบบดิน กระแสไฟฟ้าที่ถูกจ่ายออกมานี้ ก็จะไหลกลับมาครบวงจรที่หลักทดสอบร่วม (G) หรือเป็นจุดที่ต้องการวัดค่าความต้านทานดินนั้น เอง เมื่อกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน
ระบบดิน แน่นอนที่สุดว่า ย่อมจะต้องเกิดแรงดันไฟฟ้าค่าหนึ่งปรากฏตกคร่อมอยู่ที่ระบบ ดิน ณ ขณะนั้น ซึ่งค่าแรงดันที่ปรากฏก็จะถูกดำเนินการตรวจวัดโดยเครื่องมือวัดแรงดันไฟฟ้า (Voltmeter) ที่อยู่ภายในเครื่องวัดค่าความต้านทานดิน ด้วยหลักการนี้ ก็สร้างความปลอดภัยให้กับทุกคนที่อยู่บริเวณนั้นได้แล้วครับ ไม่ว่าบ้าน ที่อยู่อาศัย หรือโรงงาน อย่ามองข้ามความปลอดภัยนะครับ



ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : http://www.sense.co.th/index.php?mo=5&qid=1149369




ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0