การเลือกใช้ Heat sink ให้เหมาะกับหน้างาน (แบบเชิงลึก)

การเลือกใช้ Heat sink ให้เหมาะกับหน้างาน (แบบเชิงลึก)

22 ธันวาคม 2559



เรียบเรียงโดย : รัตนพงษ์ ชีถนอม


Product Manager CARLO GAVAZZI



สวัสดีครับทุกท่านวันนี้จะมาแนะนำเกี่ยวกับตัว SSR และ Heat sink ทุกท้่านคงรู้กันแล้วว่าการใช้งาน SSR จำเป็นต้องติดตั้ง Heat sink เพื่อช่วยในการระบายความร้อนของ SSR ซึ่งจะทำให้สามารถใช้งาน ของ SSR ได้นานขึ้นนั้นเอง แต่ทุกท่านรู้หรือไม่ว่าจะเลือก Heat sink รุ่นไหนเพื่อที่จะได้เหมาะกับงานมากที่สุด

การเลือกใช้ Heat sink ให้เหมาะกับหน้างาน จะต้องรู้ข้อมูลที่สำคัญดังนี้ครับ
1. ขนาดกระแสโหลด ก็คือ ขนาดกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่าน SSR ไปที่โหลดนั่นเอง
2. อุณหภูมิ ณ.จุดติดตั้ง
3. รุ่นของ SSR ที่ใช้งาน เนื่องจากคุณสมบัติของ SSR แต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน เราจึงต้องดูสเปคของ รุ่นที่เราใช้งานเท่านั้น (*** Tip นี้เป็นแบบเชิงลึก ไม่ใช่แบบประมาณๆนะครับ ***)

ตัวอย่าง ใช้ SSR ของ Carlo Gavazzi รุ่น RM1A40D25

ขนาดกระแสโหลดที่ใช้งาน = 20 A
อุณหภูมิ ณ.จุดติดตั้ง = 50 C
ก็ให้ท่านเข้าไปดูสเปคของรุ่น RM1A40D25 เราจะเจอตารางตามรูปครับ


จากตารางเมื่อท่านนำข้อมูลขนาดกระแสใช้งาน 20A และอุณหภูมิ ณ.จุดติดตั้ง 50 C เราจะได้ค่า Thermal Resistance (K/W) = 2.18 ซึ่งเป็นค่าบอกความสามารถในการทนความร้อนของตัว SSR จากนั้นก็ไปดูสเปคของ Heat sink ในที่นี้เราจะดูตารางคุณสมบัติตัว Heat sink ของยี่ห้อ Carlo Gavazzi


จากตารางก็เลือก Heat sink รุ่น RHS 45B (2.00 K/W) ครับ

เห็นมั้ยครับ แค่นี้เราก็สามารถเลือก Heat sink ให้เหมาะกับ SSR ที่เราใช้งานได้แล้ว การเลือกในลักษณะเชิงลึกนี้ จะทำให้ได้ Heat Sink ที่เหมาะสม (Optimize) กับ SSR ที่สุด นั่นคือ ใช้งานได้ดีที่สุด บนราคาที่ใช่ที่สุด จะต่างจากวิธีการประมาณเอา ซึ่งแค่เป็นการคะเนหรือกะเอาว่า SSR ตัวขนาดนี้ ควรใช้ Heat Sink ตัวใหญ่เท่านั้น ซึ่งในระยะยาว อาจพบปัญหา Heat Sink เล็กเกินไป ทำให้ SSR อายุสั้นกว่าที่ควรเป็น หรืออาจพบปัญหา Heat Sink ใหญ่เกินไป ทำให้จ่ายแพงเกินจำเป็นได้ครับ หากท่านใดสงสัยอย่างไร ปรึกษา TIC ได้นะครับ




ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0