ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอุปกรณ์วัดระดับความดัน pressure gauge

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอุปกรณ์วัดระดับความดัน pressure gauge

11 เมษายน 2561





เรียบเรียงโดย : ฝ่ายขายสำนักงานใหญ่







ความดันเกจ (gauge pressure) คือ ค่าที่อ่านได้จากเกจวัดความดันของของไหลที่ต่อกับเกจและความดันบรรยากาศ เป็นความดันที่แสดงค่าสูงกว่าความดันบรรยากาศ จะมีค่าเป็นศูนย์ในสภาวะปกติ หรือความดันบรรยากาศ

การเคลื่อนที่ของอากาศ จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ซึ่งโดยปกติอากาศจะเคลื่อนที่จากจุดที่มีความดันลมสูงไปยังจุดที่มีความดันลมต่ำกว่าเสมอ จุดที่มีความดันต่ำกว่าเราเรียกว่า ความดันลบ (Nagative pressure) หรือแรงดันดูด (Suction) นั้นเอง ซึ่งการทำงานของพัดลมจะทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของอากาศ จากบริเวณหัวดูดผ่านเข้าสู่ระบบท่อมายังพัดลม พลังงานที่เราป้อนให้แก่พัดลมจะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานที่ทำให้อากาศเกิดการเคลื่อนที่ ความดันจะแสดงเป็นในรูปความสูงของน้ำ โดยหน่วยที่ใช้เป็นนิ้วของน้ำ in.wg (Inchs of water) โดยทั่วไปแล้ว หน่วยของความดันที่ใช้กันเป็น Psi (ปอนด์ ต่อ ตารางนิ้ว) โดยใช้ Pressure gauge ในการวัด ซึ่งเมื่อเทียบกับความดันบรรยากาศ เราจะเรียกว่าเป็นความดันเกจ มีหน่วยเป็น psig

ความดันสัมบูรณ์ (absolute pressure) มีหน่วยเป็น psia สำหรับความดัน 1 บรรยากาศจะมีค่าเท่ากับ 14.7 psi หรือ 29.92 in.Hg (นิ้วปรอท)

ความดันรวม (total pressure : TP) จะเป็นผลรวมของความดันสองชนิด ได้แก่ ความดันสถิต (static pressure : SP) และความดันจลน์ (velocity pressure : VP)

น่าจะเป็นความรู้สำหรับคนที่เรี่มเรียนรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์วัดระดับความดัน pressure gauge เบื้องต้นได้ครับ

เครดิตแหล่งข้อมูลที่มา : https://www.pballtechno.com/article/25/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%99-pressure





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0