ต้องการตรวจจับวัตถุในพื้นที่จำกัด จะเลือกเซ็นเซอร์แบบไหนดีนะ

ต้องการตรวจจับวัตถุในพื้นที่จำกัด จะเลือกเซ็นเซอร์แบบไหนดีนะ

20 เมษายน 2563


เขียนโดย : พิสณฑ์ อยู่กล่ำ

ฝ่ายขายสาขาปทุมธานี




สวัสดีครับทุกท่าน หลายท่านคงเคยเจอปัญหาพื้นที่ติดตั้งเซ็นเซอร์มีจำกัด วันนี้ผมจะมาแนะนำเซ็นเซอร์แบบไฟเบอร์ออพติค ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์ที่มีขนาดเล็กใช้ติดตั้งในพื้นท่จำกัดได้ การทำงานและส่วนประกอบมีอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ

ไฟเบอร์ออพติคเซ็นเซอร์ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับตรวจจับวัตถุที่ต้องการจะตรวจจับ โดยอาศัยหลักการวัดปริมาณของความเข้มของแสงที่กระทบกับวัตถุและสะท้อนกลับมายังเซ็นเซอร์ คล้ายกับการทำงานของโฟโต้อิเล็กทริกเซนเซอร์ (photolelectric sensor) แต่สามารถตรวจจับชิ้นงานได้เล็กกว่า ตรวจจับการเปลี่ยนแปลงวัตถุได้ละเอียดกว่า

ไฟเบอร์ออพติคเซ็นเซอร์ประกอบด้วยอุปกรณ์สองชิ้นประกอบเข้าด้วยกัน คือ

1.ไฟเบอร์ออพติค แอมพลิฟลายเออร์ (Fiber Amplifier) ทำหน้าที่หลักๆในการปล่อยแสงออกไปยังสายไฟเบอร์ออพติคและเป็นส่วนในการประมวลผลในการตรวจจับวัตถุ ส่วนคุณสมบัติอื่นๆจะแตกต่างกันตามแต่ละรุ่น

2.หัวไฟเบอร์ออพติค (Fiber Optic) สายไฟเบอร์ออพติคมีความสำคัญในการนำพาแสงจากส่วนของแอมป์พลิฟลายเออร์ไปยังวัตถุที่ต้องการตรวจจับ ซึ่งหัวไฟเบอร์ออพติคจะมีหลายรูปแบบให้เลิอกใช้งานให้เหมาะแก่การใช้งานและติดตั้ง


หลักการทำงานของไฟเบอร์ออพติคเซนเซอร์

ทำงานโดยวงจรภายในแอมป์พลิฟลายเออร์กำเนิดแสงและยิงแสงออกมาผ่านไปยังสายไฟเบอร์ที่หัวส่ง(Transmitter) ไปกระทบกับวัตถุ และสะท้อนกลับมายังหัวรับ(Receiver) แล้วส่งกลับไปยังแอมป์พลิฟลายเออร์ ทำการประมวลผลจากค่าความเข้มแสงสะท้อนกลับมาเป็นตัวเลขเมื่อแอมป์พลิฟลายเออร์ประมวลผลแสงที่สะท้อนกลับมาเป็นตัวเลข เราสามารถตั้งค่า Threshold เพื่อให้แอมป์พลิฟลายเออร์ตัดสินใจในการส่งสัญญาณเอาท์พุทออกมาในกรณีที่ตัวเลขแสงที่สะท้อนกลับมาเกินกว่าหรือต่ำกว่าค่า Threshold ที่ตั้งขึ้น

ข้อดีของการใช้ไฟเบอร์ออพติคเซ็นเซอร์ (Fiber OpticSensors)
1.ขนาดของหัวไฟเบอร์ออพติคที่มีขนาดเล็ก ทำให้เหมาะกับการใช้งานกับพื้นที่จำกัดหรือตรวจจับชิ้นงานที่มีขนาดเล็ก
2.สามารถใช้ในสภาพแวดล้อมที่มีความเสี่ยงได้ เนื่องจากสายไฟเบอร์ออพติคนั้นเป็นแค่ตัวนำสัญญาณแสงโดยที่ไม่มีวงจรไฟฟ้าอยู่ภายใน (แต่ตัวแอมป์พลิไฟเออร์ต้องลากออกไปข้างนอก)
3.มีหลายแบบให้เลือกใช้ตามการใช้งาน เช่น รุ่นทนความร้อน สูงสุด 300 องศา หรือ รุ่นทนสารเคมี
4.สามารถจับวัตถุหรือจุดที่มีความแตกต่างกันน้อยได้ดีกว่าเซ็นเซอร์ประเภทโฟโต้อิเล็คทริคเซ็นเซอร์






ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0