ความต่างของ Pressure Gauge แบบที่เติมกลีเซอรีนและแบบที่ไม่เติมกลีเซอรีน

ความต่างของ Pressure Gauge แบบที่เติมกลีเซอรีนและแบบที่ไม่เติมกลีเซอรีน

2 กุมภาพันธ์ 2564


เขียนโดย : ภูมิชนะ จรเอ้กา
Quality Control



สวัสดีครับทุกๆ ท่าน เคยสงสัยกันบ้างมั้ยครับว่าทำไม Pressure Gauge ที่มีของเหลวอยู่ภายในนั้นเป็นน้ำมันหรืออะไรกันแน่ ของเหลวนั้นก็คือกลีเซอรีนนั่นเองครับ และ Pressure Gauge จะต้องมีแบบที่เติมกลีเซอรีนและแบบที่ไม่เติมกลีเซอรีน ทุกอย่างมันมีเหตุและผลของมันอยู่ครับ

ในครั้งนี้เราจะไปดูว่า Pressure Gauge แบบที่เติมกลีเซอรีนนั้นดีหรือไม่ดียังไง เหมาะกับงานแบบไหนบ้าง ใช้กับงานที่มีลักษณะอย่างไรกันครับ

กลีเซอรีนเป็นของเหลวหนืดชนิดหนึ่งที่ไม่มีกลิ่น สี มีคุณสมบัติที่สามารถละลายในแอลกอฮอล์และน้ำได้ครับ ประโยชน์ของกลีเซอรีน เมื่ออยู่ใน Pressure Gauge ด้วยลักษณะที่มีความหนืดแล้วก็จะช่วยดูดซับแรงสั่นสะเทือนและความดันกระชาก ที่เกิดขึ้นกับตัว Pressure Gauge ทำให้ระบบกลไกการทำงานเคลื่อนไหวได้ช้าลง ลดแรงเสียดทานทำให้เกิดความสึกหรอน้อยลง และยังช่วยเรื่องของการหล่อลื่นในส่วนของกลไกให้การทำงานที่ไม่เกิดการติดขัด และทำให้ยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานขึ้นอีกด้วย
Pressure Gauge เหมาะกับงานแบบไหนบ้าง
- ในจุดที่มีการสั่นสะเทือนตลอดเวลา หรือ สั่นสะเทือนระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง เช่น บนเครื่องจักรที่มีการทำงานตลอดเวลา
- จุดที่มีการเปลี่ยนแปลงสภาวะแวดล้อมอย่างรุนแรง เช่น จากร้อนจัดแล้วเย็นจัด

เพราะฉนั้นเมื่อเปรียบเทียบกับ Pressure Gauge ที่ ไม่มี กลีเซอรีนภายในการทำงานของกลไกต่างๆ ภายใน pressure Gauge ก็จะเกิดความสึกหรอเสียหายได้ และอายุสั้นลงกว่าแบบที่มีกลีเซอรีนแน่นอนครับ

แล้วถ้าเรานำเอา Pressure Gauge ที่ไม่มีกลีเซอรีนมาเติมกลีเซอรีนเข้าไปหล่ะสามารถทำได้หรือไม่ครับ ก็ขอบอกเลยนะครับว่าไม่แนะนำดีกว่า เพราะการผลิตตัวเรือนของ Pressure Gauge อาจจะไม่ได้รองรับของเหลว เช่น กลไกเข็มต่างๆ อาจจะหลุดได้ หรืออาจจะมีการรั่วซึมของกลีเซอรีนออกมาได้ เพราะนั้นควรจะเลือกรุ่นให้ถูกต้องตั้งแต่แรกนะครับ และสุดท้ายนี้สิ่งสำคัญอีกอย่างคือหลังจากที่ติดตั้งอย่าลืมตัดจุกออกด้วยนะครับ (จุกยาง เพื่อลดความดันสะสมที่เกิดกับ Pressure Gauge)





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0