บทสัมภาษณ์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี “การวิจัยทดสอบแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ทำไมจึงเลือกใช้ Chauvin Arnoux ของ TIC ?”

บทสัมภาษณ์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี “การวิจัยทดสอบแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ทำไมจึงเลือกใช้ Chauvin Arnoux ของ TIC ?”

10 สิงหาคม 2559
บทสัมภาษณ์ คุณ บัลลังก์ หมื่นพินิจ นักวิจัยแผนกพัฒนามาตรฐานและทดสอบระบบเซลล์แสงอาทิตย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นผู้นำด้านการวิจัยและพัฒนาระบบเซลล์แสงอาทิตย์ในประเทศไทยTIC : หน่วยงานของท่าน ทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร ? และงานในส่วนที่ท่านรับผิดชอบ ได้ใช้สินค้าหรือบริการใดจาก TIC บ้าง ?

ม.พระจอมเกล้าธนบุรี: ในส่วนงานของเรา จะทำงานเกี่ยวกับการศึกษาวิจัยทดสอบแผงเซลล์แสงอาทิตย์ หรือที่เรียกว่า Solar Cell ก็คือการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้งานต่อยอดไปสู่พลังงานด้านอื่นๆ โดยงานของเราจะรวมถึงงานทดสอบการวิเคราะห์ทางไฟฟ้าต่างๆด้วย ซึ่งงานที่รับผิดชอบก็ได้ใช้เครื่องมือวัดและวิเคราะห์พลังงานไฟฟ้าของ Chauvin ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่องานลักษณะนี้โดยตรง และด้วยความที่ต้องมีมาตรฐานเชื่อถือได้ จึงต้องมีการสอบเทียบ (Calibration) ด้วย ก็ใช้บริการด้านการสอบเทียบเครื่องมือ Power Meter จากห้อง Lab. TIC เลย


TIC : ทำไมตัวท่าน รวมถึงหน่วยงานของท่าน จึงเลือกใช้สินค้า/บริการจาก TIC ? และ
สินค้า รุ่นใดหรือยี่ห้อใดที่ท่านชอบที่สุด?

ม.พระจอมเกล้าธนบุรี: อ๋อ เพราะ TIC มีสินค้าค่อนข้างครบและมี Brand ที่น่าเชื่อถือ พร้อมมีการบริการจาก Sales ที่รวดเร็วและมีความรู้ดีเลย ถามอะไรตอบได้ งานวิจัยอย่างเรา ความมั่นใจเป็นสิ่งสำคัญมาก แค่สินค้าดีอย่างเดียวไม่พอ การ Support ต้องดีด้วย บริการครบรอบด้านยิ่งดีใหญ่ ไม่งั้นคงแย่ ติดตรงไหนก็ไปต่อไม่ได้ สินค้าที่ชอบก็ Power Meter ยี่ห้อ Chauvin Arnoux ครับ เป็นเครื่องวัดและวิเคราะห์พลังงาน รุ่น CA-8335 ใช้ในงานวัดและวิเคราะห์พลังงานของแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ราคาสูงอยู่ แต่คุ้มค่านะ ตัวเดียวตอบโจทย์ ทำได้ทุกอย่างที่ต้องการ แถมมีเทรน มี Support ให้ครบเลย คุ้มครับ


TIC : ท่านได้ติดต่อ TIC ผ่านทางช่องทางใดบ้าง (Website, Facebook, Twitter, Google+, Line, Youtube)? และท่านอยากให้ปรับปรุงส่วนใดบ้างไหม?

ม.พระจอมเกล้าธนบุรี: ปกติผมติดตามผ่านทาง Website ตลอดครับ เพราะง่ายและสะดวกที่สุดสำหรับผม หาข้อมูลสินค้าที่ต้องการได้เร็วทันใจ มีสินค้าเยอะดีครับ ยังไม่มีตรงไหนอยากให้ปรับปรุงนะ


TIC : ท่านมีมุมมองความเห็นเกี่ยวกับทิศทางของอุตสาหกรรม รวมถึงผลกระทบจาก AEC ในปี 2559 ต่อเนื่องปี 2560 อย่างไร ?

ม.พระจอมเกล้าธนบุรี: ในมุมมองผม ผมว่าทิศทางของด้านอุตสาหกรรมน่าจะดีขึ้น ส่วนผลกระทบจาก AEC คือ น่าจะมีการแข่งขันกันทางด้านธุรกิจมากขึ้น เพราะต่างชาติก็คงปรับตัวเหมือนกับเรา เราก็ต้องปรับตัวให้พร้อมไว้ และติดตามสถานการณ์ไปเรื่อยๆครับ



***


ข่าวที่คุณอาจสนใจ

ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0