การดูแลรักษา Sensor pH Meter อย่างง่าย

การดูแลรักษา Sensor pH Meter อย่างง่าย

19 มกราคม 2565


เรียบเรียงโดย : ภูมิชนะ จรเอ้กา

แผนกประกันคุณภาพ


สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้จะมาแนะนำวิธีการดูแลบำรุงรักษา pH Meter ให้อยู่กับเรานาน ๆ เพื่อที่เราจะได้ใช้งานมันอย่างคุ้มค่ามากที่สุดครับ

เทคนิคการบำรุงดูแลรักษา pH Meter โดยทั่วไปแล้วแต่ละแบรนด์แต่ละรุ่นนั้นจะมีข้อกำหนดของใครของมันอยู่แล้ว ซึ่งเราสามารถปฎิบัติตามคู่มือที่มีมาให้ได้เลย นอกเหนือจากการสอบเทียบเครื่องมือบ่อยครั้งแล้ว การดูแลบำรุงรักษาเซนเซอร์อย่าง เหมาะสมจะช่วยให้เรามั่นใจในค่าที่แม่นยำและมีอายุที่ยาวนานมากขึ้นครับ ทั่วไปแล้วจะต้องใช้น้ำยา 3 ชนิดดังนี้ครับ


1) น้ำยาทำความสะอาดหัววัด หรือเซนเซอร์

หัววัดหรือเซนเซอร์ที่ไม่สะอาดส่งผลให้ค่า pH ที่วัดได้ไม่ตรง คลาดเคลื่อน เนื่องจากการสอบเทียบเครื่องมือนั้นจะถือว่าอิเล็คโทรดมีความสะอาดที่สุดแล้ว น้ำยาที่ใช้สำหรับทำความสะอาดหัววัดหรือเซนเซอร์ ที่มีขายทั่วไปตามท้องตลาดใช้งานง่ายมาก เพียงแค่แช่หัววัดหรือเซนเซอร์ไว้ในน้ำยาเป็นระยะเวลาประมาณ 15 ถึง 20 นาทีเท่านั้นสิ่งสกปรกที่เคลือบลักษณะเป็นฟิล์มที่อิเล็คโทรด จะหลุดออกอย่างง่ายดายมาก


2) น้ำยารักษาหัววัด

น้ำยารักษาหัววัดหรือเซนเซอร์ เป็นน้ำยาพิเศษสำหรับการจัดเก็บหัววัดโดยเฉพาะ ทำจากสารเคมี เพื่อให้แน่ใจว่าหัววัดหรือเซนเซอร์ และ ORP ขั้วไฟฟ้าจะถูกเก็บรักษาอย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นมากเพื่อให้อายุการใช้ งานของหัววัดหรือเซนเซอร์ได้นานขึ้น การใช้งานของน้ำยารักษาหัววัด หลังจากทำความสะอาดด้วยน้ำกลั่น และซับให้แห้งแล้วปิดฝาปลายหัววัดที่มี Rubber cap เพื่อให้ความชุ่มชื้นอย่าให้แห้ง เพื่อยืดอายุการใช้งานได้เลยครับ


3) น้ำยา pH Buffer Solution

น้ำยามาตรฐาน pH Buffer Solution ใช้สำหรับเป็นน้ำยามาตรฐานในการสอบเทียบ (Calibrate) เครื่องวัดกรด-ด่าง pH Meter เพื่อเป็นการทดสอบเครื่องที่ใช้งานอยู่ว่าค่าที่วัดได้ปกติหรือตรงตามมาตรฐานหรือไม่ ซึ่งทำให้ เราสามารถปรับเทียบค่าได้ตรงตามมาตรฐาน น้ำยามาตรฐาน pH Buffer Solution ถ้าเราไม่มีน้ำยาสำหรับดูแลบำรุงรักษาหรือทำความสะอาดโดยตรงเราสามารถใช้ น้ำยาค่า pH 4.01 แทนได้เลยครับ

การดูแลรักษาหัววัดหรือเซนเซอร์นั้น จริง ๆ แล้วไม่ยากเลยใช่มั้ยครับ เพียงแค่ทำตามขั้นตอนที่กล่าวขั้นต้นมา เพียง 1 ข้อเท่านั้น ก็จะทำให้เรายืดอายุการใช้งานของ pH Meter ของเราให้นานยิ่งขึ้นแล้วนะครับ

ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : www.neonics.co.th





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0