คำศัพท์ที่เราควรรู้เกี่ยวกับมิเตอร์

คำศัพท์ที่เราควรรู้เกี่ยวกับมิเตอร์

4 มีนาคม 2565


พงศธร เหง่างาม
ฝ่ายขายสาขาขอนแก่น

สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมมีความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ที่เราควรรู้เกี่ยวกับมิเตอร์ เป็นคำที่เรามักเจอบ่อย ๆ บางคำเรารู้แล้วแต่บางคำเจอบ่อย ๆ แต่ยังไม่รู้ความหมายจริง ๆ

Accuracy และ Precision

ในภาษาไทยเราอาจแปลว่าความถูกต้องและ ความแม่นยำ เราสามารถอธิบายและทำความเข้าใจง่ายๆ โดยแทน ค่าจากการวัดด้วยจุดสีแดง และ กรอบของการวัดด้วยเป้า ดังรูปที่ 1

สำหรับ accuracy นั้นในเครื่องมือวัดที่เป็นแบบ Analog จะบอกค่าเป็น % of full scale ส่วนถ้าเป็น Digital นิยมบอกค่าเป็น % of Reading +digit

แล้ว % of full scale กับ % of Reading +digit มันอ่านยังไงละ ?

% of full scale = คำนวณจากค่าสูงสุดของช่วงการวัดในรูปแบบ%

% of Reading +digit = Reading คือค่าที่เราอ่านได้จากหน้าจอจะแสดงเป็นตัวเลข และ Digit เป็นตัวเลขที่เป็นหลักเล็กที่สุดของการชี้ค่าของ DIGITAL

ตัวอย่างเช่น มิเตอร์ตัวนี้มีความแม่นยำ 1% rdg+2dgt (rdg และ dgt คือตัวย่อของ Reading, digit ) อ่านค่าจากมิเตอร์ได้ 100V ค่าจริงจะอยู่ระหว่าง 98.2 ถึง 101.2


DIGITS และ COUNTS

คือ ค่าที่ใช้บอกความสามารถในการแสดงผลของ ดิจิตอลมิเตอร์ โดยแสดงในรูปแบบของจำนวนนับสูงสุด(Counts) หรือ หลัก(digit) เช่น มิเตอร์แบบ 3 1/2 digit เรียกว่ามิเตอร์แบบ สามหลักครึ่ง คือ แสดงค่าได้ 3 หลัก ได้ตั้งแต่ 0-9 และอีก 1 หลักแสดงได้เพียง 1 หรือว่าสงเปล่า ดังนั้นจะแสดงค่าได้สูงสุด 1999 Counts






ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0