สัญลักษณ์ด้าน Input หมายถึง หัววัดชนิดไหนบ้าง?

สัญลักษณ์ด้าน Input หมายถึง หัววัดชนิดไหนบ้าง?

8 มีนาคม 2564

เขียนโดย : 
Product Manager


สวัสดีครับทุกท่าน ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับหัววัดอุณหภูมิที่นิยมใช้กันเป็นส่วนมากกันก่อนสักนิดนึงนะครับ

- PT100 / PTC / NTC เป็นเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) ที่ใช้หลักการคล้ายๆกัน คือ ในการวัดอุณหภูมิ ค่าความต้านทาน (Resistance) จะเปลี่ยนแปลงตามอุณหภูมิ

- Thermocouple เป็นเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) ที่ใช้หลักการเปลี่ยนแปลงความร้อน หรืออุณหภูมิให้เป็นแรงเคลื่อนไฟฟ้า (mV) โดยการนำลวดโลหะตัวนำ 2 ชนิด ที่มีความแตกต่างกันทางคุณสมบัติทางเคมีมาเชื่อมปลายของทั้ง 2 เข้าด้วยกัน

เซ็นเซอร์หัววัดอุณหภูมิประเภทเทอร์มิสเตอร์ (Thermistor) PTC และ NTC เป็นเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิที่มีย่านการวัดอุณหภูมิไม่สูงมาก มีลักษณะโครงสร้าง และสัญลักษณ์ ดังนี้


เซ็นเซอร์หัววัดอุณหภูมิประเภทเทอร์ Thermocouple, PT100 เป็นเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิที่มีย่านการวัดอุณหภูมิสูงกว่า PTC, NTC มีลักษณะโครงสร้าง และสัญลักษณ์ ดังนี้

• ลักษณะงานที่ถูกนำไปใช้ในการตรวจจับอุณหภูมิของ Thermistor ชนิด PTC/NTC เช่น ในตู้แช่, เครื่องทำความเย็น, ตู้อบอาหาร, ตู้เย็น เป็นต้น
• สัญลักษณ์ด้าน Input ในการต่อใช้งานของเครื่องควบคุมอุณหภูมิ และแสดงผลแบบดิจิตอล เช่น ยี่ห้อ DIXELL

• ลักษณะงานที่ถูกนำไปใช้ในการตรวจจับอุณหภูมิของ Thermocouple, PT100 เช่น กระบวนการอุตสาหกรรมผลิตอาหาร และยา, อุตสาหกรรมโลหะ, ปิโตรเคมี และอุตสาหกรรม เป็นต้น
• สัญลักษณ์ด้าน Input ในการต่อใช้งานของเครื่องควบคุมอุณหภูมิ และแสดงผลแบบดิจิตอล เช่น ยี่ห้อ SHIMAX



หวังว่าจะพอมองเห็นภาพว่าสัญลักษณ์ที่เราเห็นบนตัวสินค้านั้นบ่งบอกถึงการต่อหัววัดแบบไหนได้บ้าง ก็จะพอทำให้เลือกใช้งาน หรือจะแนะนำกับทางลูกค้าได้เบื้องต้น เพื่อที่จะหาหัววัดมาต่อกับตัวควบคุมอุณหภมูิได้ง่ายขึ้นบ้างนะครับ



ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0