แนะนำTACHOMETER หรือ เครื่องวัดความเร็วรอบ

แนะนำTACHOMETER หรือ เครื่องวัดความเร็วรอบ

7 มีนาคม 2566

เขียนโดย : ธยุทธฎิกา พิมเสน
ฝ่ายขายสาขาธนบุรี


สวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้จะมาแนะนำเครื่องวัดความเร็วรอบ ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำหรับการวัดความเร็วในการหมุนของวัตถุ ในหน่วย รอบต่อนาที (RPM) เป็นเครื่องมือที่ช่วยบ่งชี้วัดประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องจักรหรือวัตถุนั้นๆ ประโยชน์ของเครื่องวัดความเร็วรอบ สามารถประยุกต์ได้อย่างหลากหลายด้าน ตัวอย่างเช่น วัดความเร็วรอบมอเตอร์ ตรวจสอบสายพานการผลิต ความเร็วของใบพัด เป็นต้น โดยชนิดของ Tachometer สามารถแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม ดังนี้


1. เครื่องวัดความเร็วรอบแบบสัมผัส (Contact Tachometer)

เครื่องวัดความเร็วรอบแบบสัมผัส (Contact Tachometer) ทำงานโดยใช้หัววัดหรือเซนเซอร์ ไปสัมผัสโดยตรงกับเพลาหรือสายพาน เครื่องวัดจะทำการประมวลผลและแสดงค่าความเร็วรอบบนหน้าจอ

ตัวอย่าง เช่น เครื่องวัดความเร็วรอบแบบสัมผัส รุ่น 4261 ยี่ห้อ Control

2. เครื่องวัดความเร็วรอบแบบไม่สัมผัส (Non Contact Tachometer)

เครื่องวัดวามเร็วรอบแบบไม่สัมผัส (Non Contact Tachometer) ใช้หลักการของแหล่งกำเนิดแสง โดยจะต้องติดเทปสะท้อนแสงที่วัตถุที่ต้องการตรวจจับความเร็วรอบ เครื่องจะปล่อยลำแสง ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นแสงเลเซอร์หรือแสงอินฟราเรด เมื่อแหล่งกำเนิดแสงกระทบกับแผ่นสะท้อน แสงจะสะท้อนจากเทปกลับไปที่มาตรวัดความเร็วรอบ เครื่องวัดวามเร็วจะวัดอัตราที่พัลส์ของแสงสะท้อนกลับซึ่งเป็นสัดส่วนกับความเร็วในการหมุนของเพลาหรือสายพาน

ตัวอย่าง เช่น เครื่องวัดความเร็วรอบแบบสัมผัส รุ่น 4262 ยี่ห้อ Control


สิ่งที่ต้องพิจารณาในการเลือกซื้อ คือ RPM สูงสุดที่เครื่องมือจะวัดคือค่าเท่าใด ต้องใช้ความแม่นยำระดับไหน และความสะดวกในการตรวจจับเพื่อพิจารณาว่า หน้างานเหมาะสมที่จะเลือกใช้แบบสัมผัส หรือไม่สัมผัสค่ะ



ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0