มารู้จัก SENSOR ที่นิยมใช้วัดค่าความเร็วในอุตสาหกรรมกัน

มารู้จัก SENSOR ที่นิยมใช้วัดค่าความเร็วในอุตสาหกรรมกัน

27 มีนาคม 2566



เขียนโดย : วิวรรธน์ บุรภัทร์เวศม์กุล
ฝ่ายขายสาขาสุราษฎร์ธานี



สวัสดีครับทุกท่าน ปัญหาการวัดความเร็ว ที่เจอ ค่าที่วัดได้ไม่ตรง, เราเปลี่ยน SENSORแล้วก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ อุปกรณ์ที่ท่านใช้อยู่ในปัจจุบันเหมาะกับงานแล้วหรือไม่ เรามาดูกันว่าแต่ละชนิดมีวิธีการเลือกใช้งานอย่างไร


INDUCTIVE PROXIMITY SWITCH
ปกติเราจะใช้ตรวจจับวัตถุโลหะในเครื่องจักรเพื่อบอกตำแหน่ง ส่งสัญญาณให้ PLC เพื่อทำการควบคุมเครื่องจักร นิยมใช้กันมาก เนื่องจากใช้หลักการสนามแม่เหล็ก หมดปัญหาเรื่องน้ำ ฝุ่น ในการเลือกใช้งาน สิ่งที่สำคัญคือ การตอบสนองความถี่ ซึ่งมีหน่วยเป็น Hz (ครั้งต่อวินาที) โดยการพิจารณาจากความเร็วสูงสุดของเครื่อง



PHOTO SENSOR
เป็น SENSOR ที่ใช้ลำแสงในการตรวจจับวัตถุโดยที่ไม่ต้องมีการสัมผัส โดยมีคุณสมบัติพิเศษคือ มีการตอบสนองตอบที่รวดเร็ว ระยะการตรวจจับได้ไกล และไม่ว่าวัตถุอะไร PHOTO SENSORก็จะสามารถตรวจจับได้ แต่การใช้งานSENSORประเภทนี้ จะไม่ค่อยเหมาะกับการติดตั้งในบริเวณที่มีฝุ่นหรือสารเคมีที่สามารถกัดกร่อนอย่างรุนแรงได้ เนื่องจากจะทำให้ระยะในการตรวจจับ และความแม่นยำในการตรวจจับลดลงเป็นอย่างมาก ในการเลือกใช้งานนอกจากเรื่องความถี่แล้ว ยังต้องพิจารณาเรื่องโหมดการทำงานของ PHOTO SWITCHด้วยซึ่งจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับการติดตั้งใช้งาน



ROTARY ENCODER
เอ็นโค้ดเดอร์แบบแกนหมุน คือ SENSORชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่ในการเข้ารหัสจากระยะทางจากการหมุนรอบตัวเอง และแปลงออกมาเป็นรหัสในรูปแบบของสัญญาณไฟฟ้าROTARY ENCODER สัญญาณเอาท์พุตที่ออกมาจะเป็นสัญญาณพัลส์ โดยจำนวนพัลส์นั้นจะมีความสัมพันธ์กับระยะการเคลื่อนที่ ตำแหน่ง ระยะห่าง ความเร็ว และความเร่ง สามารถระบุทิศทางการหมุนของเอ็นโค้ดเดอร์ได้ว่าจะหมุนตามเข็มนาฬิกา หรือทวนเข็มนาฬิกา สามารถเลือกจำนวนพัลส์ต่อรอบได้ ทำให้มีความแม่นยำสูงสุด แม้มีความเร็วรอบต่ำๆ แต่มีข้อเสียตรงที่ไม่สามารถจดจำตำแหน่งแกนหมุนของตัวเองได้ว่าอยู่ที่จุดใด



ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0