สอบเทียบตุ้มน้ำหนักพร้อมปรับเทียบ

สอบเทียบตุ้มน้ำหนักพร้อมปรับเทียบ

2 มิถุนายน 2564

เรียบเรียงโดย : Product Manager






สวัสดีครับทุกท่าน " ทำไมตุ้มน้ำหนักบางตัวปรับได้ บางตัวปรับไม่ได้ " ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักกับตุ้มน้ำหนักกันก่อนครับ

ตุ้มน้ำหนัก หรือตุ้มน้ำหนักมาตรฐาน หรือ Standard Weight คือ มวลหรือวัตถุที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เป็นสิ่งอ้างอิงน้ำหนัก โดยตุ้มน้ำหนัก (Standard Weight) จะถูกแบ่งเป็น Class ตามความคลาดเคลื่อนของตุ้มน้ำหนักแต่ละขนาด (Maximum Permissible Error : MPE) ตามข้อกำหนดของ International Organization of Legal Metrology (OIML) ซึ่งเป็นองค์กรที่ดูแลและกำหนดมาตรฐานสากลด้านมวลและเครื่องชั่ง ซึ่ง Class ของตุ้มน้ำหนักมาตรฐาน (Standard Weight) หลักๆ จะเป็น Class E, F, M

ส่วนชนิดของตุ้มน้ำหนักมาตรฐาน (Standard Weight) สามารถจำแนกได้เป็น
• ชนิดเดี่ยว (0ne Piece) เป็นแท่นโลหะตันรูปทรงกระบอก ส่วนบนอาจคอดเข้า เพื่อให้ใช้ปากคีบได้
• ชนิดมีช่องปรับน้ำหนัก เป็นแท่งโลหะทรงกระบอก หรือแท่งสี่เหลี่ยมมีช่องเจาะไว้สำหรับใส่น้ำหนัก เพื่อปรับให้ตุ้มน้ำหนักนั้นมีค่าถูกต้อง
• ชนิดแผ่นโลหะ (Sheet Metal) เป็นแผ่นโลหะรูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ห้าเหลี่ยม หรือหกเหลี่ยม ใช้เป็นน้ำหนักมาตรฐานน้อยๆ ส่วนใหญ่จะทำจากโลหะจำพวกอลูมิเนี่ยม
• ชนิดลวด (Wire Weight) เป็นลวดโลหะดัดงอเป็นรูปเส้นตรงที่ต่อกัน เพื่อให้จำได้ง่ายว่า เส้นใดมีน้ำหนักเท่าไหร่ และจะบิดปลายงอเพื่อให้แยกระหว่างเส้นลวด 2 เส้นที่มีน้ำหนักเท่ากัน


จากชนิดของตุ้มน้ำหนักมาตรฐาน (Standard Weight) จะเห็นว่า บางชนิดปรับเทียบได้ แต่บางชนิดก็ไม่สามารถปรับเทียบได้ ดังนั้นกรณีที่ต้องการสอบเทียบและให้ทำการปรับเทียบด้วย ก็ต้องดูว่าตัวตุ้มน้ำหนักมาตรฐาน (Standard Weight) นั้น เป็นชนิดที่สามารถปรับเทียบได้หรือไม่ครับ

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0