การ Calibration Load Cell กับจอแสดงผลWATANABE A5000 Series

การ Calibration Load Cell กับจอแสดงผลWATANABE A5000 Series

31 มีนาคม 2566


เขียนโดย : อดิศร แซ่ฉั่ว
ฝ่ายขายสำนักงานใหญ่


สวัสดีครับทุกท่าน ในการ Calibration Load Cell มีด้วยกัน2วิธีโดยเลือกแบบใดแบบหนึ่งในการสอบเทียบแล้วแต่ความเหมาะสมของหน้างานแต่วิธีที่ง่ายที่สุดคือการสอบเทียบโดยใช้น้ำหนักจริงซึ่งจะมาสรุปเป็นวิธีการง่ายๆให้สามารถนำไปใช้งานกันได้เลยครับ

1. Actual Load Cell (CAL1) คือการสอบเทียบโดยใช้น้ำหนักจริงในการสอบเทียบซึ่งผู้ใช้งานต้องรู้น้ำหนักจริงของตุ้มน้ำหนักที่จะเอามาสอบเทียบนั้นๆเพื่อเป็นมาตรฐานให้เครื่องจำค่าน้ำหนักที่ถูกต้องได้

2. Equivalence Calibration (CAL2) คือการสอบเทียบตามค่า mV/V ของ Load Cell ซึ่งใช้ในกรณีไม่มีตุ้มน้ำหนักจริงมาสอบเทียบแต่รู้ค่า mV/V และขนาดพิกัดของน้ำหนัก Load Cellนั้นๆ

1.1 ขั้นตอนการสอบเทียบด้วยน้ำหนักจริง(Actual Calibration)
กด ปุ่มE+ลูกศรชี้ขวา+ลูกศรขึ้นตามลำดับ ก็จะเข้าไปที่โหมด CAL1และกดปุ่มMหน้าจอจะแสดงพารามิเตอร์Zeroไม่ต้องใส่ค่าอะไรเพื่อบันทึกค่า0ของเครื่องชั่ง กดปุ่มMก็จะขึ้นพารามิเตอร์Spanก็ให้ใส่ค่าของตุ้มน้ำหนักมาตรฐานที่เตรียมไว้วางบนถาดชั่งได้เลยและกดปุ่มMเพื่อบันทึกค่าและออกจากโหมดการสอบเทียบก็จะเสร็จสิ้น หน้าจอจะแสดงสภาวะพร้อมใช้งานได้ทันที

หมายเหตุ น้ำหนักที่ใช้งานต้องมีขนาดตั้งแต่ครึ่งหนึ่งของน้ำหนักพิกัดตัว Load Cell



2.1 ขั้นตอนการสอบเทียบตามค่า mV/V ของ Load Cell (Equivalent Calibration)
กด ปุ่มE+ลูกศรชี้ขวา+ลูกศรขึ้นตามลำดับ ก็จะเข้าไปที่โหมด CAL1 และกดปุ่มลูกศรขึ้นเลือกเป็น CAL2กดปุ่มMหน้าจอจะแสดงพารามิเตอร์Zeroไม่ต้องใส่ค่าอะไรเช่นกันเพื่อบันทึกค่า0ของเครื่องชั่ง กดปุ่มMก็จะขึ้นพารามิเตอร์ Spin ให้ใส่ค่าmV/Vสูงสุดตามสเปคของ Load Cell ที่ให้มาตามสเปคDataของตัวLoad Cellได้เลยเช่น2.0008mV/V และกดปุ่มMหน้าจอจะแสดงพารามิเตอร์ Span ให้ใส่ค่าน้ำหนักสูงสุดตามสเปคของLoad Cell เช่น5Kg.หรือ5000ก็ได้ในกรณีที่ต้องการความละเอียดเป็นกรัมพร้อมทั้งกดปุ่มMเพื่อบันทึกค่าและออกจากโหมดการสอบเทียบก็จะเสร็จสิ้น หน้าจอแสดงสภาวะพร้อมใช้งานได้ทันที

หมายเหตุ ตัว Load Cell ที่ทางเรามีอยู่ มีสเปคพิกัดน้ำหนักต่ำสุดที่5Kg.ซึ่งสามารถ Calibration และวัดละเอียดเป็นกรัมได้ด้วยเช่นกัน โดยใส่ค่า Span ที่5000ได้เลยโดยไม่ต้องตั้งจุดทศนิยมเพราะตัวแสดงผล WATANABE เรามี4หลักอยู่แล้วครับ



ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0