SERVO MOTOR คืออะไร ?

SERVO MOTOR คืออะไร ?

25 เมษายน 2566


เรียบเรียงโดย : ฝ่ายขายสำนักงานใหญ่



สวัสดีค่ะทุกท่าน Servo Motor เป็นมอเตอร์ที่มีการควบคุมการเคลื่อนที่ของมัน (State) ไม่ว่าจะเป็น ระยะ ความเร็ว มุมการหมุนโดยใช้การควบคุมแบบป้อนกลับ (Feedback Control) เป็นอุปกรณ์ที่สามารถควบคุมเครื่องจักรกล หรือระบบการทำงานนั้นๆ ให้เป็นไปตามความต้องการ เช่น ควบคุมความเร็ว (Speed), ควบคุมแรงบิด(Torque), ควบคุมแรงตำแหน่ง(Position), ระยะทางในการเคลื่อนที่(หมุน) (Position Control) ของตัวมอเตอร์ได้ ซึ่งมอเตอร์ทั่วไปไม่สามารถควบคุมระยะเบื้องต้นได้ โดยให้ผลลัพธ์ความต้องการที่มีความแม่นยำสูง ขนาดของมอเตอร์จะมีหน่วยในการบอกขนาดเป็นวัตต์ (Watt)

ประเภทของเซอร์โวมอเตอร์

โดยทั่วไปจะมีทั้งดีซีและเอซีเซอร์โว ในเครื่องจักรรุ่นเก่าๆ เราจะพบว่า DC Servo Motor มีการใช้เครื่องจักรอุตสาหกรรมมากกว่า AC Servo Motor เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาการควบคุมกระแสสูงๆ นั้น จะต้องใช้ SCRs แต่ปัจจุบันทรานซิสเตอร์ได้พัฒนาขีดความสามารถให้ตัดต่อกระแสสูงและใช้งานได้ที่ความถี่สูงขึ้น จึงทำให้ระบบเอซีเซอร์โวได้ถูกนำมาใช้งานมากขึ้น ซึ่งสามารถแยกประเภทของเซอร์โวได้ดังนี้



1. มอเตอร์ชนิดที่มีแปรงถ่าน
เซอร์โวมอเตอร์ชนิดนี้ที่สเตเตอร์จะเป็นแม่เหล็กถาวร ส่วนโรเตอร์ยังใช้แปรงถ่านและคอมมิวเตอร์เรียงกระแสเข้าสู่ขดลวดอาร์มาเจอร์ เหมือนกับดีซีมอเตอร์ทั่วไป

2. เซอร์โวมอเตอร์ชนิดที่ไม่มีแปรงถ่าน
เซอร์โวมอเตอร์ในกลุ่มนี้ประกอบด้วยดีซีเซอร์โว (DC Brushless Servo' โรเตอร์ทำด้วยแม่เหล็กถาวร) (AC Servo) ซึ่งมีทั้งแบบซิงโครนัสเซอร์โว (การนำอินดักชั่นมาใช้ทำเป็นระบบขับเคลื่อนเวอร์โวมอเตอร์) และ สเตปปิ้งเซอร์โวมอเตอร์

ข้อมูลสเปคตัว SIEMENS SINAMICS V90 เซอร์โวมอเตอร์และไดร์ฟ MODEL : SINAMICS V90 มีดังนี้ค่ะ



- รับสัญญาณ Pulse ได้สูงสุด 2MHz และมี Encoder ที่มีความระเอียดสูงถึง 21 bit
- มี Function ที่ช่วยลดการสั่นของเครื่องจักร
- สามารถคำนวณตำแหน่งเป็นระยะทาง (เมตร, ฟุต, องศส) โดยโปรแกรม TIA Portal
- การเคลื่อนที่ของมอเตอร์ Motor จะ Smooth และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วย Function Real time auto tunning และ Advance one button tuning

ซึ่งโมเดล SINAMICS V90 นั้นมีขนาดรุ่นตั้งแต่ 100W ไปจนถึง 2kW และการเชื่อมต่อนั้นมีทั้งแบบ Pulse Train และแบบ PROFINET ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการหน้างานของเราเป็นอย่างไรค่ะ


ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : www.advance-electronic.com/blog/detail/86/th/เซอร์โวมอเตอร์-(Servo-Motor).html



ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0