มารู้จักกับอุปกรณ์วัดแรงดัน (Pressure) กันเถอะ

มารู้จักกับอุปกรณ์วัดแรงดัน (Pressure) กันเถอะ

20 ตุลาคม 2558

เขียนโดย : Purchasing Engineer


ก่อนอื่นเรามารู้จักกันก่อนว่า อุปกรณ์วัดแรงดัน (Pressure) คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดและควบคุมแรงดัน โดยอุปกรณ์สามารถที่จะระบุค่าแรงดันออกมาในหน่วยต่างๆได้ ขึ้นอยู่กับรุ่นและการสั่งซื้อ โดยปกติเราจะต้องเลือกด้วยว่าต้องการใช้งานแบบใด ดังนี้

เพลชเชอร์เกจ (pressure gauge ) หรือเกจวัดแรงดัน นิยมใช้สำหรับวัดค่าความดันทั่วๆไป อ่านค่าความดันได้ที่หน้าปัด ส่วนใหญ่เป็นแบบอนาล๊อคหรือแบบเข็ม แบ่งเป็น pressure gauge, vacuumgauge, compound gauge เพรชเชอร์สวิตซ์ (pressureswitch) หรือสวิตซ์ความดัน และเพลชเชอร์ทรานมิสเตอร์ (pressure transmitter) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้วัดแรงดันและสามารถแปลงค่าความดันเป็นสัญญาณทางไฟฟ้ามาตรฐานได้ นิยมใช้ในระบบที่ต้องมีการควบคุมความดัน มักมีการทำงานแบบดิจิตอล ON-OFF

Pressure gauge/ Vacuum gauge/ Compound gaugeแตกต่างกันอย่างไร


สิ่งที่จะใช้วัดสำคัญหรือไม่
??

ในการเลือกใช้งานอุปกรณ์วัดนั้นลูกค้าควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานเช่น วัดลมและวัดน้ำควรเลือกแบบย่านวัดต่ำแต่มีความละเอียดสูง วัดน้ำมันควรเลือกแบบช่วงวัดสูง วัดสารที่กัดกร่อนควรเลือกแบบตัวเรือนสแตนเลสที่ทนการกัดกร่อนได้ดี หรือใช้วัดสารไม่กัดกร่อนก็สามารถเลือกตัวเรือนเหล็กแบบปกติ เป็นต้น

“แล้วอย่างนี้เวลาสั่งซื้อต้องมีวิธีระบุสินค้ายังไงบ้างนะ” โดยปกติสำหรับการสั่งซื้อสิ่งที่ควรระบุสำหรับอุปกรณ์วัดแรงดันมีดังนี้

- หน่วยวัด(Unit) คือ หน่วยความดันบนหน้าปัดที่เราต้องการให้อุปกรณ์วัดแสดง
- ย่านการวัด (Range) คือ ช่วงความดันต่ำสุด-สูงสุด ที่อุปกรณ์ตัวนั้นสามารถวัดให้เราได้
- ขนาดหน้าปัด (Dial Size) คือ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของหน้าปัดอุปกรณ์วัด มักระบุเป็น นิ้วหรือมิลลิเมตร
- ชนิดวัสดุ คือ ชนิดของวัสดุที่ใช้เป็นตัวเรือน : เหล็ก / พลาสติก / สแตนเลส / ทองเหลืองและวัสดุใช้ทำเกลียว : ทองเหลือง / สแตนเลสแบบ/ขนาดของเกลียว (Type/Thread size) คือ ขนาดของเกลียวที่จะใช้ต่อกับอุปกรณ์อื่น มีทั้งแบบออกด้านล่างและออกด้านหลัง ตัวอย่างขนาดเกลียวมาตรฐาน NPT และ BSP
- ออฟชั่นพิเศษต่างๆ เช่น แบบมีน้ำมัน มีปีกยึดติดตู้ เป็นต้น


วันนี้ก็จบแล้วสำหรับเกล็ดเล็กๆน้อยๆในการเลือกซื้อและใช้งานอุปกรณ์วัดแรงดัน หวังว่าทุกท่านจะสามารถเลือกซื้อเลือกใช้ได้ตรงกับความต้องการนะครับ






ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0