DEB71 กับการวัดกระแสรั่วไหลต่างจากวัดกระแสปกติอย่างไร

DEB71 กับการวัดกระแสรั่วไหลต่างจากวัดกระแสปกติอย่างไร

27 เมษายน 2566

เขียนโดย : ปัญญา พละกลาง
Product manager



สวัสดีครับทุกท่านวันนี้จะมานำเสนอเรื่องของ Earth Leakage Current Monitoring Relay ซึ่งเราจะนำความรู้และประสบการณ์มาแบ่งปันกันเป็นประจำ คราวนี้เราจะมาพูดถึงการต่อวัดกระแสรั่วไหลในระบบ 3 เฟส โดยจะอ้างอิง CT รุ่น CTG-Series และรุ่น DEB71-Seriesยี่ห้อ CARLO GAVAZZI ประเทศ อิตาลี ซึ่งจะสามารถตรวจจับกระแสได้ ช่วงตั้งแต่ 500mA ,300mA,100mA,30mA ,1A,2A, 5A ถึง 30A ตามรุ่น

เมื่อเช็คได้ว่ามีกระแสรั่วในระบบจะมี Alarm Relay ไปแจ้งเตือนให้เราทราบได้ เพื่อป้องกันไฟฟ้าดูดคน อันจะเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ ลักษณะเครื่อง ตามรูป ดังนี้

รูปที่ 1 : ลักษณะของเครื่องวัดกระแสรั่วไหล Earth Leakage Current


เมื่อเราดูรูปที่ 1 (ก) จะเป็นลักษณะเครื่องตรวจเช็คกระแสรั่วไหลในระบบ 3 เฟส ซึ่งเป็นแบบติดราง DIN-Rail มีปุ่ม Set ค่ากระแสตั้งค่ารั่วไหลได้หลายช่วง ส่วน (ข) เป็น CTG ตัว CT ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 35 มม.วัดระบบ3 เฟสได้ ใช้วัดกระแสรั่วไหลแล้วส่งค่าที่วัดได้ไปให้เครื่อง DEB71 ทำการประมวลผล แสดง Alarm ตามค่ากระแสที่ตั้งไว้


รูปที่ 2 : วิธีการวัดกระแสรั่วไหล ต่างจากวัดกระแสใช้งานปกติ


จากรูปที่ 2 (ก) เป็นการวัดกระแสใช้งานปกติ จะคล้องสายเพียง 1 เส้น เท่านั้น ส่วน(ข)จะเป็นการวัดกระแสรั่วไหล ซึ่งจะคล้องสายทั้งหมด 4 เส้น ในระบบ 3 เฟส คือ L1,L2, L3, N ถ้าไม่มีการรั่วไหลกระแสจะเท่ากับ 0


สรุปข้อดี คือ

1. ได้รู้วิธีการวัดกระแสรั่วไหลในระบบ 3 เฟส
2. รู้ความแตกต่างวิธีการวัดระหว่าง กระแสรั่วไหลต่างจากวัดกระแสปกติ



ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0