การเลือกใช้ โซลีนอยด์วาล์วสำหรับอุตสาหกรรม

การเลือกใช้ โซลีนอยด์วาล์วสำหรับอุตสาหกรรม

15 มกราคม 2561



เรียบเรียงโดย : วงศกร สีเข้ม


ฝ่ายขายสาขาปทุมธานี


สวัสดีครับทุกๆท่าน วันนี้ผมขอมาแนะนำเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับโซลีนอยด์วาล์ว ไว้ใช้เวลาเลือกรุ่นสินค้าให้กับลูกค้าครับ ในการเลือกใช้โซลีนอยด์วาล์วสำหรับอุตสาหกรรมนั้น ผู้ใช้มักจะระบุถึงขนาดเกลียวข้อต่อของวาล์วที่จะนำไปติดตั้งเป็นสำคัญ พร้อมกับรายละเอียดของไฟฟ้าที่ใช้ป้อนคอยล์ของวาล์ว โดยความเป็นจริงแล้วการเลือกโซลีนอยด์วาล์วไปใช้ให้ถูกกับงานนั้นยังมีเรื่องที่ต้องพิจารณาอีกหลายอย่าง ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะเกิดขึ้นในภายหลัง เราสามารถพิจารณาหลักๆ ได้ดังนี้

1) ชนิดของของไหล
พิจารณาว่ามีคุณสมบัติการกัดกร่อนมากน้อยเพียงใดเพื่อเลือกตัวเรือนของวาล์วว่าควรจะเป็นวัสดุอะไร เช่น เลือกเป็นสเตนเลส 316 เมื่อของไหลมีความเป็นกรดเป็นด่างสูงเป็นต้น อีกอย่างที่ต้องเลือกให้ถูกต้องกับชนิดของของไหลก็ คือ ซีล โดยพิจารณาว่าเป็น Nitride ruber, Fluoroelastomer หรือ PTFE ซีลแต่ละชนิดเหมาะกับการใช้กับของไหลที่ต่างกัน

2) ความดันของระบบ

เพื่อเลือกชนิดและขนาดของวาล์วที่เหมาะสม สำหรับระบบที่ใช้ความดันสูงกว่า 1 bar โดยเฉพาะวาล์วที่เป็นระบบเปิดปิดทางอ้อมและแบบลูกผสมจะต้องมีการควบคุมอัตราการไหลของขาออก เพื่อรักษาความต่างศักย์ของความดัน (Pressure drop) ระหว่างขาเข้าและขาออกให้ไม่เกิน 1 bar ส่วนวาล์วที่เป็นระบบเปิดปิดโดยตรงก็เลือกตัวที่รองรับกับความดันและอัตราการไหลที่จะใช้งานตามสเปคของแต่ละรุ่นได้เลย หากขาเข้าไม่มีความดันของของเหลวแต่ต้องการเปิดให้ไหลในอัตราที่มากเราอาจต้องพิจารณาเลือกใช้วาล์วระบบเปิดปิดแบบลูกผสม

3) อุณหภูมิ
อุณหภูมิของของไหลทำให้เราต้องเลือกชนิดของซีลและคอยล์ ผู้ผลิตจะมีซีลที่เหมาะสมใช้กับของไหลที่มีอุณหภูมิสูง เช่น Fluoroelastomer และ PTFE ให้เลือกใช้ ส่วนคอยล์นั้นมักมีให้เลือกเป็น Class F ซึ่งเป็นคอยล์มาตรฐานของโซลีนอยด์วาล์วทั่วไปและ Class H ซึ่งมักใช้กับของไหลที่มีความร้อนสูง(Max 180 degree C)

4) อัตราการไหล
อัตราการไหลของวาล์วแต่ละขนาดจากค่า Kv ซึ่งเป็นค่าอัตราการไหลของน้ำที่ความต่างศักย์ของความดันขาเข้าและขาออกที่ 1 bar วาล์วที่มีขนาดเกลียวเท่ากันอาจมีอัตราการไหลที่แตกต่างกันเป็นเท่าตัวก็ได้ ดังนั้นเราจะนำเอาขนาดของเกลียวมาพิจารณาเป็นหลักไม่ได้ เราอาจย่อหรือขยายขนาดของเกลียวได้ หากเลือกอัตราการไหลของวาล์วนั้นถูกต้องกับการใช้งาน



5) ไฟฟ้าที่ใช้ควบคุม
ดูว่าเป็น AC หรือ DC โวลต์เท่าไร เช่น 24VDC, 220VAC หรือ 115VAC เป็นต้น ปัญหาที่มักเกิดขึ้นบ่อยๆ คือ ออกแบบไว้เป็นแบบใช้กับไฟฟ้าชนิด DC แต่เผลอไปเข้าไฟ 220VAC ทำให้คอยล์ไหม้ตั้งแต่ยังไม่ได้ใช้งาน
6) สถานที่ที่ติดตั้ง
หากบริเวณที่ติดตั้งวาล์วเป็นบริเวณไวไฟที่ต้องควบคุม (Explosion proof) ต้องเลือกคอยล์ของโซลีนอยด์วาล์วเป็นแบบ Explosionproof ที่เหมาะสมกับ zone ที่กำหนดด้วย


ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง : http://www.engineerfriend.com




ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0