อุปกรณ์เสริมที่แถมมาให้มันสำคัญยังไงกันนะ

อุปกรณ์เสริมที่แถมมาให้มันสำคัญยังไงกันนะ

16 พฤษภาคม 2566

เขียนโดย : ภูมิชนะ จรเอ้กา
Calibration Dept.


สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้เรามาพูดถึงเรื่องของอุปกรณ์เสริมครับ ทุกท่านน่าจะเคยพบเห็นอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ที่มีมาให้พร้อมกับสินค้าที่เราได้ซื้อไปใช้งานกันใช่มั้ยครับ อย่างเช่น พวกสมาร์ทโฟน ในกล่องแพ็คเกจเค้าก็จะมีอุปกรณ์เสริมพิเศษแถมไปให้ในกล่อง ซึ่งบางชิ้นอาจจะเป็นเครื่องมือเฉพาะซึ่งหาซื้อไม่ได้ทั่วไป เช่น เข็มจิ้มซิม  รวมถึงอะแด็ปเตอร์ชาร์จแบตเตอรี่ต่าง ๆ แต่เมื่อพูดถึงเรื่องของเซนเซอร์ต่าง ๆ ตัวอย่างพวกเซนเซอร์แบบที่สามารถปรับระยะการตรวจจับได้ ดังนั้นเมื่อมีการปรับได้จึงต้องมีอุปกรณ์ที่แถมมานั่นแหละครับ ในกล่องแพ็คเกจก็จะมีอุปกรณ์เสริมมาให้ เช่นชุดติดตั้ง น็อตเกลียวต่าง ๆ แผ่นสะท้อนแสงสำหรับรุ่นที่แถมนะครับ และอีกอย่างก็คือไขควงตัวเล็ก ๆ น่ารัก ๆ นั่นเอง วันนี้ผมจะมาบอกความสำคัญว่าทำไมจึงต้องแถมไขควงเล็ก ๆ ไปให้ด้วยนะ ไขควงก็เหมือน ๆ กัน ใช้แบบไหนก็ได้ ขันได้เหมือนกัน แต่จริง ๆ แล้วมันมีความลึกซึ้งมากกว่านั้นครับ


เนื่องจากเซนเซอร์ที่มีขนาดเล็ก ถึงเล็กมากในบางรุ่นบางยี่ห้อ จึงมีความจำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องเลือกขนาดของไขควงที่จะนำไปปรับจูนระยะการตรวจจับ หรือปรับจูนฟังก์ชั่นพิเศษอื่น ๆ ของเซนเซอร์ครับ หากเราใช้ไขควงที่มีขนาดใหญ่อย่างในรูปภาพด้านบน เจ้าไขควงด้ามเขียว ๆ นั่นแหละครับ หากเราฝืน หรือพยายามที่จะทำการปรับเซนเซอร์ด้วยเจ้าไขควงตัวใหญ่ยักษ์เช่นนี้ มันก็จะส่งผลทำให้เซนเซอร์ของเรานั้นอาจจะเสียหายได้ หากโชคร้ายก็อาจจะใช้งานไม่ได้อีกเลยครับ เพราะอะไรครับ เหตุผลก็คือว่า เมื่อไขควงที่มีขนาดใหญ่เกินไป ไม่เหมาะกับโวลุ่มที่เราจะปรับ ซึ่งมันมีขนาดที่เล็กมาก ๆ ครับ อีกอย่างคือเรื่องของแรงที่เราใช้ในการขันเจ้าไขควงตัวใหญ่ยักษ์นี้มันมากเกินไปครับ มากจนไม่ทราบลิมิตของโวลุ่มที่เราจะปรับว่ามันอยู่ที่ตรงไหน หมุนไป หมุนไป จนโวลุ่มที่ปรับมันขาดหมุนรอบตัวเอง ทะลุลิมิตชีวิตเกินร้อยกันไปเลยทีเดียว จึงส่งผลทำให้เกิดความเสียหายได้ครับ


ในงานซ่อมเซนเซอร์หลาย ๆ เคสที่ส่งมาจะมีอาการที่บอกว่าเซนเซอร์ไม่ทำงาน ปรับระยะไม่ได้ ก็เกิดจากสาเหตุนี้แทบจะ 100% เลยก็ว่าได้ครับ แต่เราก็สามารถแก้ไขและแนะนำการใช้งานให้ลูกค้าได้ทุกเคสไปครับ สุดยอดมั้ยหล่ะ

หากโชคดีก็ยังพอที่จะใช้งานได้อยบ้าง แต่ถ้าโชคร้ายก็อาจจะต้องทิ้งลงถังขยะกันเลยทีเดียวครับ


แต่หากเราใช้ไขควงที่แถมมาให้ที่ดูแล้วมีขนาดเล็กเหมาะสมกัน การหมุนโวลุ่มปรับระยะการตรวจจับก็จะทำได้ง่าย สมูท นุ่มนวน ใช้เเรงเหมาะสม รับรู้ได้ถึงลิมิตของโวลุ่ม รับรองว่าโวลุ่มไม่มีเสียหายแน่นวนครับ และนี่แหละครับมันก็คือความสำคัญของอุปกรณ์เสริมที่มีความเหมาะสมกับสิ่งที่จะใช้งาน ไม่ว่าสินค้าประเภทไหนเราก็ใส่ใจในรายละเอียดเสมอครับ



ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0