ข้อควรรู้ก่อนการใช้งาน ฮีตเตอร์อินฟราเรด

ข้อควรรู้ก่อนการใช้งาน ฮีตเตอร์อินฟราเรด

14 มิถุนายน 2566


เรียบเรียงโดย : นิติกุล สัตยกุศล
ฝ่ายขายสาขาธนบุรี



สวัสดีครับทุกท่าน ฮีตเตอร์อินฟราเรด (Infrared Heater) ควรดูลักษณะการใช้งานของลูกค้าเป็นหลัก ว่าชิ้นงานที่ต้องการให้ความร้อนเป็นชิ้นงานลักษณะแบบใด พื้นที่ที่ต้องการกำหนดในการใช้งานมีขนาดเท่าไร อุณหภูมิที่ต้องการ ระยะเวลาที่ต้องการ ลักษณะการควบคุมในเชิงไฟฟ้า หรือทางกล ขนาดของตัวตัดกระแสไฟฟ้าที่มีอยู่ บุคคลที่ใช้ในการควบคุมว่ามีความรู้มากน้อยแค่ไหน อาจมีการร่างแบบที่ต้องการมาคร่าวๆ ด้วย เมื่อได้ข้อมูลดังกล่าวแล้ว จึงจะสามารถกำหนด ฮีตเตอร์อินฟราเรดได้

ข้อควรรู้ก่อนการใช้งาน
การที่จะใช้ ฮีตเตอร์อินฟราเรด ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้ด้วย
- การให้ความร้อนแบบ อินฟราเรด ฮีตเตอร์อินฟราเรด สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ตัววัตถุจะต้องดูดซับรังสีได้ดีดังนั้น วัตถุบางชนิดที่มีผิวมันวาวหรือมีคุณสมบัติในการสะท้อนแสงได้ดีจะไม่เหมาะ กับการให้ความร้อนด้วยวิธีนี้
- ถ้าต้องการควบคุมอุณหภูมิ พยายามวางหัววัดอุณหภูมิ(เทอร์โมคับเบิล)ให้ใกล้วัตถุมากที่สุดหรือใช้หัววัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรด
- ในการติดตั้งฮีตเตอร์อินฟราเรด ควรติดตั้งคู่กับโคมสะท้อนแสง เพราะนอกจากช่วยสะท้อนความร้อนได้ดีแล้วยังช่วยป้องกันไม่ให้หลอดแตกหักอีกด้วย
- ฮีตเตอร์อินฟราเรด วัสดุทำจากเซรามิก หรือ ฮีตเตอร์อินฟราเรด วัสดุทำจากแก้ว ควรเลือกใช้งานให้ถูกต้องเหมาะสม


ประโยชน์การนำไปใช้งาน ฮีตเตอร์อินฟราเรด
ฮีตเตอร์อินฟราเรด เป็นตัวกำเนิดแสงอินฟราเรดซึ่งเป็นแสงที่มีคลื่นยาวที่ไม่สมารถมองเห็นได้ด้วยตามนุษย์ อยู่ในช่วง 2-10 um. ซึ่งรังษีคลื่นความยาวนี้จะทำ ให้โมเลกุลของวัตถุที่ได้รับรังสีนี้เข้าไปเกิดการสั่น ซึ่งก่อให้เกิดความร้อนขึ้น ซึ่งหลักการนี้จะมีประสิทธิภาพมากเมื่อนำไปประยุกต์ใช้กับวัตถุที่มีโครงสร้างโมเลกุลขนาดใหญ่ หรือวัตถุที่มีโมเลกุลเกาะเรียงกันเป็นแถวยาว เช่นสี ,กาว ,อาหาร ,พลาสติก ,แลกเกอร์ใช้ในการอบแห้ง เช่น อบสี, กาว, กระดาษ, อบแห้ง เมล็ดพันธุ์พืช หรือ อบไล่ความร้อน เป็นต้น หรือ ให้ความร้อนพลาสติกให้อ่อนตัวก่อนนำ เข้าไปเป่า หรือขึ้นรูปด้วยสุญญากาศ


ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : https://sa-thai.com/ข้อควรรู้ก่อนการใช้งาน



ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0