มาดูเซนเซอร์วัดอุณหภูมิแบบพื้นฐานกันเถอะ?

มาดูเซนเซอร์วัดอุณหภูมิแบบพื้นฐานกันเถอะ?

20 กุมภาพันธ์ 2562

มาดูเซนเซอร์วัดอุณหภูมิแบบพื้นฐานกันเถอะ?




เขียนโดย : ฝ่ายขายสาขาขอนแก่น





สวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้จะพามาดูชนิดของเซนเซอร์วัดอุณหภูมิแบบพื้นฐานอุณหภูมิ หมายถึง ระดับพลังงานของสสารซึ่งสามารถพิสูจน์ได้จากการเปลี่ยนแปลงของสสาร เซนเซอร์วัดอุณหภูมิมีหลายแบบและมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ อุณหภูมิทั้งหมดวัดได้โดยการตรวจจับการเปลี่ยนแปลงลักษณะทางกายภาพบางอย่าง

เซนเซอร์อุณหภูมิ 7ชนิดที่กล่าวถึงในที่นี้ คือ เทอร์โมคัปเปิลอุปกรณ์วัดค่าความต้านทาน (RTDs, เทอร์มิสเตอร์), ตัวกระจายอินฟราเรด, อุปกรณ์ bimetallic, อุปกรณ์ขยายตัวของเหลว, ไดโอดของโมเลกุลเปลี่ยนสถานะ

1.เทอร์โมคัปเปิล

เทอร์โมคัปเปิลเป็นอุปกรณ์แรงดันไฟฟ้าที่บ่งบอกอุณหภูมิโดยการวัดการเปลี่ยนแปลงของแรงดันไฟฟ้า เมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น แรงดันขาออกของเทอร์โมคัปเปิลจะเพิ่มขึ้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นเชิงเส้น


2.อุปกรณ์ Resistive Temperature

อุปกรณ์ Resistive Temperature ยังเป็นแบบไฟฟ้า แทนที่จะใช้แรงดันไฟฟ้าเป็นเทอร์โมคัปเปิลอุปกรณ์นี้จะใช้ประโยชน์จากลักษณะอื่นของสสารที่เปลี่ยนแปลงไปตามอุณหภูมิ นั้นคือความต้านทาน โดยทั่วไป RTDs จะเป็นเส้นตรงมากกว่าเทอร์โมคัปเปิล โดยจะเพิ่มขึ้นในทิศทางบวก ด้วยความต้านทานที่เกิดขึ้นขณะที่อุณหภูมิเพิ่มขึ้น ในทางกลับกัน เทอร์มิสเตอร์ นั้นมีรูปแบบที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงในการสร้าง มันเป็นอุปกรณ์กึ่งตัวนำไฟฟ้าเชิงเส้นที่ไม่เป็นเชิงเส้นซึ่งจะทำให้ความต้านทานลดลงเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น


3.เซนเซอร์อินฟราเรด

เซนเซอร์อินฟราเรดเป็นเซ็นเซอร์แบบไม่สัมผัส ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณถือเซนเซอร์อินฟราเรดทั่วไปไว้ที่ด้านหน้าของโต๊ะโดยไม่มีการสัมผัส เซนเซอร์จะบอกอุณหภูมิของโต๊ะโดยอาศัยรังสีความร้อน ซึ่งอาจอยู่ที่ 68 ° F ที่อุณหภูมิห้องปกติ

4.อุปกรณ์ Bimetallic

อุปกรณ์ Bimetallic ใช้ประโยชน์จากการขยายตัวของโลหะเมื่อถูกให้ความร้อน ในอุปกรณ์เหล่านี้จะมีโลหะสองตัวเชื่อมกันและเชื่อมโยงกับตัวชี้แบบมีกลไก เมื่อได้รับความร้อนด้านใดด้านหนึ่งของแถบ bimetallic จะขยายตัวมากกว่าอีกด้านหนึ่ง และเมื่อใช้ตัวชี้อย่างถูกต้องจะมีการระบุอุณหภูมิ ข้อดีของอุปกรณ์ bimetallic คือพกพาสะดวกและไม่ต้องมีแหล่งจ่ายไฟ


5. เทอร์โมมิเตอร์


เทอร์โมมิเตอร์เป็นอุปกรณ์ขยายตัวของของเหลวที่รู้จักกันเป็นอย่างดี โดยทั่วไปอุปกรณ์ประเภทนี้จะมาในสองประเภทหลักๆ: ประเภทปรอทและออแกนิค ซึ่งมักจะเป็นสีแดง และเป็นของเหลว ความแตกต่างระหว่าทั้งงสองสามารถสังเกตุได้ เนื่องจากอุปกรณ์ปรอทนั้นมีข้อจำกัดบางอย่างเมื่อต้องมีการขนส่งอย่างปลอดภัย


6. เซนเซอร์เปลี่ยนสถานะ

เซนเซอร์วัดอุณหภูมิการเปลี่ยนสถานะจะวัดได้เพียงอย่างเดียวนั่นคือ การเปลี่ยนแปลงสภาวะของวัสดุที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ เช่นเดียวกับการเปลี่ยนจากน้ำแข็งเป็นน้ำและกลายเป็นไอน้ำ อุปกรณ์ที่มีจำหน่ายในท้องตลาดประเภทนี้อยู่ในรูปของฉลาก เม็ด เครยอนหรือแล็คเกอร์ แม้ว่าจะไม่ได้มีความแม่นยำมาก แต่ก็มีข้อดีของเรื่องขนาดที่เล็กและแข็งแรง ตัวบอกที่ไม่ใช้ไฟฟ้าที่มีการอัพเดทอุณหภูมิอย่างต่อเนื่อง

ไม่ว่าจะเลือกเซนเซอร์แบบไหน มันก็จะไม่สามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากสเปคของเซนเซอร์ส่วนใหญ่จะทับซ้อนกันในช่วงอุณหภูมิและความแม่นยำ การเลือกเซ็นเซอร์จะขึ้นอยู่กับว่าทำงานร่วมกับระบบแบบไหน เราจึงจะสามารถเลือกใช้เซนเซอร์ได้ตรงกับหน้างานที่ต้องการได้ถูกต้องค่ะ หากท่านใดมีข้อสงสัยประการใด ติดต่อสอบถามเข้ามาได้ค่ะ พร้อมให้คำแนะนำปรึกษาฟรีค่ะ





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0