เทคนิคการทดสอบ Pressure Sensor โดยใช้ลูกโป่ง

เทคนิคการทดสอบ Pressure Sensor โดยใช้ลูกโป่ง

9 มกราคม 2557
เขียนโดย : ฝ่ายขายสาขาชลบุรี





วันนี้ผมจะขอแชร์เทคนิคการทดสอบ PRESSURE SENSOR โดยใช้เพียงแค่ ลูกโป่ง บางท่านอาจจะเคยเจอคำถามว่าจะทดสอบ PRESSURE SENSOR ที่มีอยู่ว่าดีแค่ไหน นิ่งแค่ไหนและมีสเถียรภาพแค่ไหน โดยปกติแล้วเวลาเราไปทดสอบหน้างานก็ใช้ลมในโรงงานก็น่าจะได้แต่ความจริงหน้างานบางจุดที่เรานำPRESSURE SENSORมาทดสอบ มีการใช้ลมในระบบอยู่อย่างตลอดเวลาแล้วระบบลมก็ยังไม่มีเสถียรภาพ จึงทำให้ค่าที่วัดได้เกิดการแกว่งก็เลยไม่รู้ว่า PRESSURE SENSOR ไม่นิ่งหรือลมในระบบไม่นิ่งกันแน่ ก็เลยได้คิดวิธีการทดสอบว่า PRESSURE SENSOR ของเราเนี่ยสามารถวัดได้นิ่งและมีเสถียรภาพในการวัดอย่างไร ซึ่งเทคนิคที่เรานำมาทดสอบนั้นเป็นระบบปิด นั้นก็คือแรงดันในลูกโป่งนั้นเอง โดยเป็นวิธีการทดสอบแบบง่ายๆเพื่อให้เราได้เห็นภาพ







  1. มีการเริ่มบีบ ในลูกโป่งจะมีแรงดันอยู่ที่ 0.2 Psi
  2. จากนั้นเริ่มบีบลูกโป่งเพื่อให้มีแรงดันเพิ่มมากขึ้นแล้วหยุดนึ่งไว้ดังรูปจะมีแรงดันขึ้นมา 0.6 Psi บีบเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆแล้วหยุดนิ่งไว้ดังรูปที่ 1.0 Psi
  3. จากนั้นค่อยๆนำลูกโปงที่เราเป่าแล้วมาพันไว้ที่เกลียวแล้วหมุนขันเข้าไปที่ตัว Pressure Sensor แล้วเช็คดูว่ามีแรงดันออกมาหรือป่าวถ้าไม่มีก็
    โอเคครับเริ่มต้นที่เรายังไม่คลายมือที่เราบีบลูกโป่งไว้แล้วปล่อย ลูกโป่งก็จะกลับมาสู่ค่าแรงดันเริ่มต้นที่ 0.2 Psi ในตอนที่เรายังไม่ได้บีบ


สรุป การที่เราบีบลูกโป่งแล้วหยุดนิ่งไว้ซักระยะหนึ่งเพื่อจะดูว่า Pressure Sensor ของเรา ค่าที่แสดงมีการแกว่งหรือไม่นิ่งหรือไม่ ถ้าเราทำการทดสอบแล้วจากที่เราค่อยๆบีบแล้วหยุดนิ่ง จนเราปล่อยมือที่บีบออกแล้วลูกโป่งก็กลับมาสู่ค่าแรงดันเริ่มต้น โดยค่าที่แสดงผลออกมาไม่มีการแกว่งแสดงว่า Pressure Sensor ของเราใช้งานได้ตามปกติ ก็ต้องลองให้เช็คระบบลมภายในโรงงานว่า เมื่อมีการใช้ลม ระบบลมของโรงงานนั้นเกิดความสูญเสียลมในระบบมาก ระบบปั้มลมไม่มีการชดเชยระบบลมขึ้นมาได้ทันทำให้ระบบลมไม่มีเสถียรภาพแรงดันลมตกอย่างรวดเร็วเวลามีการใช้งานทำให้ Pressure Sensor ของเราวิ่งขึ้นวิ่งลงค่าที่แสดงบนตัว Pressure Sensor ไม่นิ่งวิ่งไปวิ่งมาครับ ดังนั้นวิธีการใช้ลูกโป่งมาทดสอบง่ายๆแบบนี้อาจจะใช้เพื่อช่วยแยกแยะว่าปัญหาเกิดจากลมในระบบ หรือตัวสินค้าครับ แต่ถ้าเราใช้วิธีนี้ทดสอบแล้ว Pressure Sensor เมื่อจ่ายแรงดันลมเข้าไปแล้วจอแสดงผลวิ่งขึ้นวิ่งลงไม่ขึ้นไปตามที่เราบีบนั้นก็อาจแสดงได้ว่า Pressure Sensor นั้นมีปัญหาเข้าแล้วครับ






ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0