การเรียนรู้และเข้าใจค่าEmissivity สัมประสิทธิ์การแผ่รังสีความร้อนของอินฟราเรดเทอร์โมมิเตอร์

การเรียนรู้และเข้าใจค่าEmissivity สัมประสิทธิ์การแผ่รังสีความร้อนของอินฟราเรดเทอร์โมมิเตอร์

23 พฤศจิกายน 2566

เขียนโดย : อดิศร แซ่ฉั่ว
ฝ่ายขายสำนักงานใหญ่



สวัสดีครับทุกท่าน การเรียนรู้และเข้าใจค่าEmissivity สัมประสิทธิ์การแผ่รังสีความร้อนของอินฟราเรดเทอร์โมมิเตอร์ ซึ่งสัมประสิทธิ์การแผ่รังสีความร้อน (Emissivity) คือประสิทธิภาพในการเปล่งพลังงานเป็นรังสีความร้อนหรือรังสีอินฟราเรดซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตามนุษย์ เป็นการวัดความสามารถของวัตถุในการเปล่งพลังงานอินฟราเรด พลังงานที่ปล่อยออกมาจะแสดงอุณหภูมิของวัตถุ การแผ่รังสีสามารถมีค่าตั้งแต่ 0 (วัตถุมันวาว) ถึง 1.0 (ดำ) พื้นผิวที่ผิวทาสีหรือออกซิไดซ์ส่วนใหญ่มีค่าการแผ่รังสีความร้อนใกล้เคียงกับ 0.95





และปริมาณการแผ่รังสีความร้อนเป็นอัตราส่วนของการแผ่รังสีความร้อนจากพื้นผิวต่อการแผ่รังสีจากพื้นผิวสีดำในอุดมคติที่อุณหภูมิเดียวกับที่กำหนดโดยกฎของStefan – Boltzmann อัตราส่วนจาก 0 ถึง 1 พื้นผิวของวัตถุสีดำที่สมบูรณ์แบบ (มี emissivity 1) ปล่อยรังสีความร้อนในอัตราประมาณ 448 วัตต์ต่อตารางเมตรที่อุณหภูมิห้อง (25 ° C, 298.15 K) วัตถุจริงทั้งหมดมี emissivities น้อยกว่า 1.0 และปล่อยรังสีในอัตราที่ต่ำกว่า

ซึ่งห้องปฏิบัติการสอบเทียบของทางเรา(TIC) จะใช้ค่ากลางเวลาสอบเทียบเครื่องมือให้กับทางลูกค้าอยู่ที่0.95 นั่นเองครับ ส่วนใครจะนำค่าไหนไปใช้งานพิจารณาจากตารางด้านล่างได้เลยครับ



ทั้งนี้มักมีคำถามที่ว่าจะเอาไปวัดอุณหภูมิในห้องผ่านกระจกใสได้หรือเปล่าโดยไม่ต้องเปิดประตูเข้าไปวัดอุณหภูมิในห้องคำตอบคือไม่ได้เพราะเครื่องจะวัดอุณหภูมิที่ผิวนอกของกระจกเท่านั้นไม่ได้วัดอุณหภูมิภายในห้องนะครับและมีอีก1วิธีที่จะหาค่าEmissvityได้โดยที่อินฟราเรดเรารุ่นControl4482สามารถต่อหัววัดเซนเซอร์แบบสัมผัสได้ไปวัดค่าและเอามามาปรับตั้งค่าEmissvityของเครื่องมือเราให้ค่าที่วัดได้ตรงกับการวัดแบบสัมผัสก็จะได้Emissivityที่เอามาใช้ให้ค่าการวัดที่แม่นยำขึ้นของงานนั้นๆครับ แต่ก็มีข้อยกเว้นคือต้องเป็นวัตถุที่สามารถไปวัดสัมผัสได้เท่านั้นครับ


สุดท้ายนี้อินฟราเรดเทอร์โมมิเตอร์จะมีข้อเสียคือค่าควมผิดเพี้ยนที่จะสูงกว่าแบบเป็นโพรบที่วัดสัมผัสวัตถุโดยตรงแต่ก็มีข้อดีคือวัดอุณหภูมิได้รวดเร็วกว่าแบบโพรบมาก ก็ลองพิจารณาเลือกให้เหมาะสมกับความต้องการของตนเองให้มากที่สุดแล้วกันครับ



ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0