ถ้าทำแบบนี้ ENCODER ของคุณไม่ปลอดภัยแล้วนะ!!!

ถ้าทำแบบนี้ ENCODER ของคุณไม่ปลอดภัยแล้วนะ!!!

11 กันยายน 2566

เขียนโดย : ภูมิชนะ จรเอ้กา

Calibration Dept.




สวัสดีพบกันอีกครั้งแล้ว วันนี้มีสิ่งดีดีมาบอกกล่าวกันอีกเช่นเคย หลายครั้งที่ท่านผู้ใช้งานมีความเข้าใจผิดกับตัว Encoder นั่นหมายถึง สายสัญญาณของตัว Encoder ครับ เราจะมุ่งเน้นไปที่สายสัญญาณที่เราจะใช้งานเท่านั้น แต่เราลืมไปว่า สายสัญญาณเส้นที่เราไม่ได้ใช้งานนั้นก็มีความสำคัญมากไม่แพ้กันเลยครับ




จากรูปภาพสายสัญญาณทั้งหมดของตัว Encoder จะมีอยู่ด้วยกันจำนวนมากในบางรุ่นนั้นมีจำนวน 9 เส้น แต่ในบางรุ่นอาจจะมีแค่เพียง 4-5 เส้นเท่านั้น เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกใช้งานสัญญาณที่ต่างกัน จึงทำออกมาให้เลือกใช้งานกันครับ  แต่ลูกค้าบางท่านอาจจะใช้สายสัญญาณแค่เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น  เช่น มีทั้งหมด 9 เส้น อาจจะใช้ไปแค่คู่เดียวเท่านั้น ทีนี้ก็จะเหลือสายสัญญาณอีกจำนวนหนึ่ง ทำยังไงดีหล่ะครับ บางท่านเลือกที่จะพันด้วยเทปพันสายไฟรวมกันไว้ นั่นแหละครับมันจะทำให้เกิดความเสียหายโดยที่ท่านอาจจะไม่รู้ตัวมาก่อน  เนื่องจากสายสัญญาณแต่ละคู่สายนั้นจะมีแรงดันไฟออกมา เมื่อเรานำมาพันรวมกัน ก็อาจจะส่งผลให้ตัว Encoder ของเรานั้นช็อตได้นะครับ ส่งผลให้วงจรข้างในเสียหายได้ ในส่วนของงานซ่อมเราพบบ่อยมาก ๆ กับเคสแบบนี้ และส่วนใหญ่จะไม่สามารถเคลมและซ่อมได้ด้วยนะครับ




ดังนั้นครับเราจะแนะนำวิธีที่จะทำให้เกิดความปลอดภัยกับตัว Encoder ของคุณ โดยวิธีง่าย ๆ คือ การพันด้วยเทปพันสายไฟครับ แต่เราจะพันทีละเส้น (เส้นที่ไม่ได้ใช้งานนะครับ) เมื่อพันครบแล้วให้รวบแล้วพันซ้ำด้วยเทปพันสายไฟอีกครั้ง ไม่ให้สายสัญญาณแต่ละเส้นโดน/ช็อตกันเลยนะครับ ตามรูปด้านบนนี้ ส่วนอีก 1 วิธีนั้นเห็นหลาย ๆ ที่เค้าเลือกวิธีการตัดทิ้งไปเลย  แต่ผมไม่แนะนำ เผื่อยากกลับมาใช้งานในสัญญาณนั้นอีก เราก็ต้องมาปลอกสายใหม่ เสียหายโดยมิใช่เหตุครับ   เป็นอย่างไรกันบ้างครับ มีท่านไหนยังทำวิธีที่ผิดและเสี่ยงอันตรายกับตัว Encoder อยู่บ้าง รีบแก้ไขก่อนจะสายเกินไปนะครับ






ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0