COBOT คืออะไรกันนะ..? แตกต่างกับ ROBOTอย่างไร..?

COBOT คืออะไรกันนะ..? แตกต่างกับ ROBOTอย่างไร..?

27 พฤศจิกายน 2566

เรียบเรียงโดย : นวรัตน์ ตำนานจิตร
ฝ่ายขายสาขาชลบุรี




สวัสดีค่ะ ทุกคน หลายคนอาจจะมีความคุ้นเคยกับและรู้จักกับคำว่า ROBOT หรือ หุ่นยนต์อัตโนมัติกันมาบ้างแล้ว  ยังมีอีกหุ่นยนต์อีกรูปแบบหนึ่งที่เรียกว่า "Cobot" ซึ่งCobotคืออะไรกันนะ? แตกต่างกับ ROBOT อย่างไร?  วันนี้มาหาคำตอบกัน

Cobot (โคบอท) ย่อมาจาก Collaborative Robots คือ หุ่นยนต์ร่วมปฏิบัติงาน ถูกออกแบบขึ้นเพื่อทำหน้าที่ร่วมกับมนุษย์ในภาคอุตสาหกรรม มีรูปร่างเป็นแขนกลที่ทำงานหยิบจับจัดเรียงชิ้นส่วนต่างๆ โคบอทมีน้ำหนักเบาและขนาดไม่เทอะทะ สามารถเคลื่อนย้ายไปยังจุดต่างๆ ในโรงงานได้อย่างสะดวกสบายค่ะ


Cobot ต่างจาก Robot ยังไง?

Cobot คือ เครื่องจักรที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทำงานร่วมกับพนักงานที่เป็นมนุษย์โดยเฉพาะเหมาะกับลักษณะงานที่มีความซับซ้อน แต่อันตรายเกินกว่าที่มนุษย์จะทำด้วยตัวเอง  สามารถเขียนและตั้งโปรแกรมได้ง่าย ทั้งยังเรียนรู้ จดจำ และทำซ้ำได้เองเพียงแค่เปลี่ยนคำสั่ง เหมาะกับลักษณะงานที่มีความซับซ้อน แต่อันตรายเกินกว่าที่มนุษย์จะทำด้วยตัวเอง จึงต้องมีการทำงานร่วมกันกับมนุษย์ถึงจะทำให้งานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Industrial Robot คือ เครื่องจักรขนาดใหญ่ที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อทำงานแทนมนุษย์ทำให้กระบวนการผลิตเป็นแบบอัตโนมัติเกือบทั้งหมด โดยไม่จำเป็นต้องใช้แรงงานจากมนุษย์เลย แต่ Industrial Robot เป็นเครื่องจักรที่เซตระบบการทำงานเอาไว้ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการทำงานได้ หรือต้องใช้วิศวกรเขียนโปรแกรมใหม่หากต้องการเปลี่ยนแปลงการทำงาน โดยเหมาะกับงานเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่และหนัก  อย่างงานผลิตรถยนต์ เป็นต้น จึงทำให้พนักงานสามารถทำงานส่วนอื่นได้ หากใช้ Industrial Robot ในการทำงาน


Cobot ข้อดีอย่างมากมาย ดังนี้ 

*สามารถติดตั้งโปรแกรมได้อย่างง่ายดาย สะดวก และรวดเร็ว เพราะมีซอฟต์แวร์ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาย ไม่ซับซ้อน จึงสะดวกต่อการติดตั้งเข้าไปในเครื่อง นอกจากนี้ Cobot คือ หุ่นยนต์อัจฉริยะที่สามารถเรียนรู้ จดจำการทำงานใหม่ๆ ที่มีลักษณะแตกต่างกันได้  จึงพร้อมใช้งานอย่างรวดเร็ว และช่วยให้ประหยัดเวลาได้มากขึ้น 

*การทำงานด้วยเครื่องยนต์ที่ถูกเซตโปรแกรมการทำงานเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ย่อมดีกว่าการทำงานด้วยแรงของมนุษย์ที่มีความรู้สึกเหนื่อยล้าเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงทำให้ประสิทธิภาพการทำงานและความแม่นยำตกลงได้เมื่อรู้สึกหมดแรง แตกต่างจากการใช้ Cobot ที่มีความแม่นยำสูง มีประสิทธิภาพการทำงานคงที่และเหนือกว่ากำลังของมนุษย์ จึงทำให้คุณภาพของงานคงที่และสม่ำเสมอ 

*Cobot คือสิ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทำงานร่วมกับมนุษย์ จึงมีมาตรการทางด้านความปลอดภัยต่าง ๆ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น อย่างเซ็นเซอร์ที่ตรวจจับและหยุดทำงานเมื่อมีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้นในบริเวณที่เครื่องยังคงทำงานอยู่ รวมถึงสามารถทำงานแทนมนุษย์ในส่วนที่มีความเสี่ยง อาทิ งานที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า ความร้อน และสารเคมี จึงช่วยลดภาระงานของมนุษย์ เพื่อให้พนักงานสามารถนำความรู้ไปทำส่วนอื่นที่ควรใช้มนุษย์ทำจริงๆ ดีกว่า
และในตอนนี้ทาง TIC ของเราก็มีได้มีนำเข้าสินค้า รุุ่น TM-Series ของยี่ห้อ Techman Robot เข้ามาจำหน่ายแล้วด้วยนะคะ  

Cobot นั้นถือว่าเป็นหุ่นยนต์ที่สามารถตอบโจทย์ได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการใช้งาน ลักษณะ หรือค่าใช้จ่าย รวมถึงประโยชน์ต่างๆ อีกมากมาย เช่น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและนำมาใช้อย่างแพร่หลาย และมีแนวโน้มว่าจะเติบโตมากขึ้นในอนาคต




ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก :

https://www.yaskawa.co.th/blogs-content.php?id=1
https://th.cc-link.org/th/cclink/article/what-is-cobot
https://robot.riverplus.com/cobots-in-industry/



ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0