มาทำความรู้จัก Function THD ของ POWER METER

มาทำความรู้จัก Function THD ของ POWER METER

11 มีนาคม 2558

เขียนโดย : ฝ่ายขายสาขาชลบุรี


สวัสดีครับ ทุกท่าน หลายๆท่านคงจะรู้จัก เครื่องวัดพลังงาน หรือเรียกอีกอย่างหนึ่ง ว่า POWER METER นะครับโดยยี่ห้อหลักๆที่นำเข้ามาจำหน่ายนั้น มี 2 ยีห้อ คือ Carlo gavazzi และ Chauvin Arnoux

ลายท่านคงทราบอยู่แล้วว่าตัวเครื่อง เองสามารถวัดค่า พารามิเตอร์ ทางไฟฟ้า ใดได้บ้าง แต่วันนี้ผมจะขอแนะนำ Function THD ที่มีความสำคัญ มากในการใช้งาน หากผู้ใช้งานเองต้องการวิเคราะห์ เพื่อที่ต้องการให้ระบบไฟฟ้าของเราทำงานได้เต็มประสิทธภาพมากที่สุด

THD (Total harmonic distortion ) คืออะไร

ถ้าเรียกทาง วิชาการนั้นก็ คือ ค่าอัตราส่วนส่วนระหว่างค่ารากที่สอง ของผลรวมกำลังสองของค่าส่วนประกอบฮาร์มอนิกแบบRMS ( Harmonic Component ) กับค่าส่วนประกอบความถี่ หลักมูลแบบ RMS เทียบเป็นละ

จาก


หรือถ้าจะให้เข้าใจง่ายก็คือความเพี้ยนโดยรวมของสัญญาณ Harmonic ทั้งหมดเทียบกับสัญญาณความถี่หลัก

เช่น สัญญาณ sine wave ความถี่ 1000Hz เมื่อผ่านแอมป์เข้าไป ทำให้มีสัญญาณ harmonic 2000 3000 4000 5000 ... ปนเข้ามา ซึ่งจะมีผลทำให้รูปคลื่น output มีรูปร่างผิดเพี้ยนไปจาก sine wave

THD = Root (ผลรวมของแรงดัน rms ของ harmonic แต่ละตัว ยกกำลังสอง ) หารด้วย แรงดัน rms ของความถี่หลัก

ถ้าวัดเป็น % ก็คูณด้วย 100 เข้าไป

THD ค่ายิ่งน้อยหมายความว่า output มี harmonic ออกมาน้อย และมีความเพี้ยนเมื่อเทียบกับ output ที่เป็นความถี่ฐานน้อยครับ (ยิ่งน้อยยิ่งดี)

ผลกระทบของฮาร์มอนิกที่มีผลต่ออุปกรณ์ในระบบไฟฟ้า

1.ผลของกระแสฮาร์มอนิกทำให้เกิดความร้อนในตัวฟิวส์เพิ่มมากขึ้น

2.ผลของฮาร์มอนิกอาจทำให้ Relay ทำงานผิดพลาด

3.มีผลต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า ทำให้เกิดความสูญเสียเพิ่มขึ้นเป็นผลให้อุปกรณ์ไฟฟ้ามีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ เช่นสายไฟ มอเตอร์ หม้อแปลง

สําหรับปัญหาฮาร์มอนิกที่เกิดในระดับรุนแรงนั้น จะทําให้เกิดความเสียหายรุนแรงต่อระบบ และอุปกรณไฟฟ้า ในกรณีที่เกิดปัญหาระดับรุนแรงนั้น จะต้องทำการวิเคราะห์ระบบไฟฟ้าอย่าง ละเอียดเพื่อหาสาเหตุและแหล่งกําเนิดของฮาร์มอนิกเพื่อที่จะสามารถกําจัดแหล่งกําเนิดฮาร์มอนิกที่ เข้ามารบกวนระบบไฟฟ้านั้น โดยวิธีการกําจัดฮาร์มอนิกในระบบไฟฟ้านั้น มีหลายวิธีด้วนกัน เช่น การใช้ตัวกรองแบบพาสซีฟ (Passive Filter), วิธีการชดเชยกระแสซึ่งจะใช้ตัวกรองแบบแอกทีฟ (Active Filter) นอกจากนี้ยังมีวิธีการลดฮาร์มอนิก โดยการหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจทําให้เกิดความ เสียหายจากฮาร์มอนิก ได้เช่นการลดขนาดพิกัดหม้อแปลงไฟฟ้า ในโรงงาน หรือ เพิ่มขนาดสาย นิวตรอลให้เกินพิกัด




ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0