อินฟราเรดเทอร์โมมิเตอร์ วัดอุณหภูมิในห้องจากนอกห้องผ่านประตูกระจกใสได้หรือไม่?

อินฟราเรดเทอร์โมมิเตอร์ วัดอุณหภูมิในห้องจากนอกห้องผ่านประตูกระจกใสได้หรือไม่?

13 พฤษภาคม 2558


เขียนโดย : อดิศร แซ่ฉั่ว

ฝ่ายขายสำนักงานใหญ่


สวัสดีทุกท่านครับ หลายท่านมักมีคำถามว่าจะเอาอินฟราเรดเทอร์โมมิเตอร์ไปวัดอุณหภูมิในห้องผ่านกระจกใสได้หรือเปล่า โดยไม่ต้องเปิดประตูเข้าไปวัดอุณหภูมิในห้อง คำตอบคือไม่ได้นะครับ เพราะเครื่องจะวัดอุณหภูมิที่ผิวนอก ของกระจกเท่านั้นไม่ได้วัดอุณหภูมิภายในห้องครับ


อีกคำถามที่มักพบบ่อย คือจะใช้อินฟราเรดเทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิวัสดุมันวาวได้หรือไม่ คำตอบคืออาจมีความผิดพลาดได้เยอะนะครับ แนะนำว่าเราอาจใช้สีหรือสติ๊กเกอร์แปะทับพื้นผิว ก็จะช่วยลดความผิดพลาดได้


จึงขอแนะนำการเลือกใช้อินฟราเรดเทอร์โมมิเตอร์ให้เหมาะสมกับการใช้งานตามที่ต้องการครับ

- อย่างแรกเราคงต้องเลือกรุ่นที่มีRangeการใช้งานอุณหภูมิให้เหมาะสมกับหน้างานที่เราต้องการใช้งาน ค่าสูงสุดและต่ำสุดเป็นเท่าใด

- ต่อไปเราคงต้องเลือกรุ่นที่สามารถวัดได้ระยะทางใกล้หรือไกลซึ่งปกติแล้ว สเปคจะลงไว้ว่าสมรรถนะของเครื่องเป็นอัตราส่วนคือ D/S (Distance/Size Ratio) นั่นคือระยะทางต่อขนาดของวัตถุที่เรามาสารถวัดค่าได้ค่าอุณหภูมิที่ยังได้ ค่าที่แม่นยำตามสเปคยกตัวอย่างเช่น 8:1นั่นคือ ถ้าวัตถุที่เราต้องการวัดมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 ฟุต ระยะทางที่เราสามารถวัดได้สูงสุดจะไม่เกิน 8 ฟุตเป็นต้น ทั้งนี้เครื่องที่มีสมรรถนะสูงๆค่าตัวนี้ก็จะสูงตามไปด้วยเช่นกัน

- และอีกอย่างที่สำคัญที่ลืมไม่ได้เลยคือค่า Emissivity เพราะอินฟราเรดเทอร์โมมิเตอร์ใช้หลักการสะท้อนคลื่นอินฟราเรดเพื่อแปลงเป็น ค่าอุณหภูมิที่วัดได้ทั้งนี้วัตถุที่เราวัดค่าแต่ละชนิดจะมีค่าEmissivity ที่ไม่เท่ากันเราต้องตั้งค่าให้เหมาะสมตรงกับวัตถุที่เราจะวัดจึงจะทำให้ได้ ค่าอุณหภูมิที่ถูกต้องที่สุด ตามรายละเอียดดังนี



สุดท้ายนี้อินฟราเรดเทอร์โมมิเตอร์จะมีข้อเสียคือค่าความผิดเพี้ยนที่จะสูง กว่าแบบเป็นโพรบที่วัดสัมผัสวัตถุโดยตรงแต่ก็มีข้อดีคือวัดอุณหภูมิได้รวด เร็วกว่าแบบโพรบมาก ก็ลองพิจารณาเลือกให้เหมาะสมกับความต้องการของตนเองครับ


">

  • ลงทะเบียนรับข่าวสาร

    กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

    fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

    เข้าสู่ระบบ

    สมัครสมาชิก

    ลืมรหัสผ่าน

    สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

    0