เทคโนโลยี FOUNDATION FIELDBUS คืออะไร?

เทคโนโลยี FOUNDATION FIELDBUS คืออะไร?

14 พฤษภาคม 2558

เขียนโดย : ฝ่ายขายสาขาปทุมธานี



สวัสดีครับทุกๆท่านวันนี้ผมจะมาแนะนำเกี่ยวกับระบบ FOUNDATION FIELDBUS

ปัจจุบันเครื่องมือวัดในอุตสาหกรรมกระบวนการผลิต ได้มีการพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง ทำให้อุปกรณ์ต่างๆในระบบเครื่องมือวัดมีความสามารถเพิ่มขึ้น ดังนั้นระบบการสื่อสารเพื่อทำการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างอุปกรณ์เหล่านี้จึงมีความจำเป็น โดยเฉพาะในส่วนการสื่อสารข้อมูลระหว่างอุปกรณ์การวัด (Measuring Device) กับอุปกรณ์ต่างๆในระบบเครื่องมือวัด เพื่อให้ตัวแปรต่างๆที่อยู่ในอุปกรณ์สามารถแสดงค่าบนระบบควบคุม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการตรวจสอบสถานะของอุปกรณ์ และยังทำให้ผู้ใช้งานสามารถวางแผนการปรับเทียบ หรือซ่อมบำรุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อทำให้ปริมาณข้อมูลที่สื่อสารระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ มีปริมาณมากขึ้น

การเชื่อมต่อในเครือข่ายของอุปกรณ์ในระบบ

FOUNDATION FIELDBUS เป็นเทคโนโลยีล่าสุด ที่ได้มีการนำมาใช้ในการสื่อสารข้อมูลทดแทนการสื่อสารแบบเก่า ที่ใช้เป็นสัญญาณอนาลอกด้วยมาตรฐานสัญญาณกระแส 4 - 20 mA การต่อใช้งานในระบบ Filedbus จะให้ประโยชน์ในเรื่องของการลดค่าใช้จ่ายในการต่อใช้งานอุปกรณ์ ประโยชน์ในเรื่องของงานดูแลรักษาตัวอุปกรณ์ และประโยชน์ในเรื่องของ Function การใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น ดังนี้

1) ลดจำนวนของสายสัญญาณที่ต่อจากตัวอุปกรณ์มายัง Host เนื่องจากว่าลักษณะการต่อสายสัญญาณจะเป็นลักษณะการเดินสายจาก Host มาเส้นเดียวสู่ Field และจึงผ่าน Segment เพื่อให้กระจายสายสัญญาณไปแต่ละอุปกรณ์จึงเป็นการลดจำนวนสายสัญญาณจากแต่เดิมที่เป็นลักษณะแบบ 1 ต่อ 1 ลงได้เป็นอย่างมาก

2) ลดจำนวนของตัว Intrinsic safety barriers ในกรณีที่ใช้งานใน Hazadous area เนื่องจากว่าในระบบของ Fieldbus นั้นการต่ออุปกรณ์จำกัดกระแสจะทำอยู่ที่ FIM (Fieldbus interface module) เลยซึ่งใน 1 FIM ก็จะทำการเชื่อมต่อกับ Field เครื่องมือวัดและควบคุม ได้หลายตัว จึงเป็นการลดจำนวนของ Barrier ที่จะต้องต่อคู่ไปกับอุปกรณ์ลงไปได้อย่างมาก

3) ลดจำนวนอุปกรณ์ Input และ Output Converter ด้วยลักษณะการต่อเช่นเดียวกับที่กล่าวไว้ในเรื่องของ Intrinsic safety barrier คือในระบบ Fieldbus การต่ออุปกรณ์จะผ่านจาก Segment เข้าสู่ FIM และเข้าสู่ Host เลยและใน 1 Segment และ 1 FIM ก็ลองรับการต่ออุปกรณ์จาก Filed ได้หลายตัวจึงเป็นการช่วยลดอุปกรณ์ในส่วน Input & Output Converter ลงไปได้มาก สามารถรับส่งข้อมูลในลักษณะ 2 ทาง ได้หลากหลายข้อมูลในเวลาเดียวกัน

เปรียบเทียบระบบควบคุม 4-20 mA และ ระบบควบคุม Fieldbus

จากที่กล่าวมาข้างต้นสำหรับ FOUNDATION FIELDBUS และ PROFIBUS จะมีลักษณะพื้นฐานในระบบการทำงานที่คล้ายกัน ขึ้นอยู่กับความต้องการและความถนัดในการเลือกใช้งาน ส่วนสำคัญอีกอย่างคือในการเลือกใช้สายสัญญาณที่ใช้เชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์กับระบบควบคุม แต่ละระบบจะใช้สายสัญญาณที่แตกต่างกันดังนี้

สีม่วง = Profibus DP

สีน้ำเงิน = Profibus DP ในพื้นที่ กัดกร่อน มีสารเคมี หรือเป็นที่อันตราย

สีดำ = Profibus DP ฝังดิน

สีฟ้าอ่อน = Profibus PA ในพื้นที่ กัดกร่อน มีสารเคมี หรือที่เป็นอันตราย

สีดำ = Profibus PA ในพื้นที่ทั่วไป

สีส้ม = Foundation Fieldbus





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0