5 อันดับ สุดยอดเทคโนโลยีการเชื่อมต่อในโลกอุตสาหกรรม (IO Link)

5 อันดับ สุดยอดเทคโนโลยีการเชื่อมต่อในโลกอุตสาหกรรม (IO Link)

30 พฤศจิกายน 542


นายวิชาญ โพธิ์พระรส
Product Manager

1. RFID
ย่อมาจาก Radio Frequency Identification คือการ ระบุเอกลักษณ์ด้วยคลื่นวิทยุ เป็นระบบฉลากที่ได้ถูกพัฒนามาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1980 โดยที่อุปกรณ์ RFID ที่มีการประดิษฐ์ขึ้นใช้งานเป็นครั้งแรกนั้น เป็นผลงานของ Leon Theremin ซึ่งสร้างให้กับรัฐบาลของประเทศรัสเซียในปี ค.ศ. 1945 ซึ่งอุปกรณ์ที่สร้างขึ้นมาในเวลานั้นทำหน้าที่เป็นเครื่องมือดักจับสัญญาณ ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นตัวระบุเอกลักษณ์อย่างที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน RFID ในปัจจุบันมีลักษณะเป็นป้ายอิเล็กทรอนิกส์ (RFID Tag) ที่สามารถอ่านค่าได้โดยผ่านคลื่นวิทยุจากระยะห่าง เพื่อตรวจติดตามและบันทึกข้อมูลที่ติดอยู่กับป้าย ซึ่งนำไปฝังไว้ในหรือติดอยู่กับวัตถุต่าง ๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ กล่อง หรือสิ่งของใด ๆ สามารถติดตามข้อมลูของวัตถุ 1 ชิ้นว่า คืออะไร ผลิตที่ไหน ใครเป็นผู้ผลิต ผลิตอย่างไร ผลิตวันไหน และเมื่อไหร่ ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนกี่ชิ้น และแต่ละชิ้นมาจากที่ไหน รวมทั้งตำแหน่งที่ตั้งของวัตถุนั้น ๆ ในปัจจุบันว่าอยู่ส่วนใดในโลก โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยการสัมผัส (Contact - Less) หรือต้องเห็นวัตถุนั้น ๆ ก่อน ทำงานโดยใช้เครื่องอ่านที่สื่อสารกับป้ายด้วยคลื่นวิทยุในการอ่านและเขียนข้อมูล

ปัจจุบันมีการนำระบบ IO - Link มาใช้อย่างแพร่หลายและผู้ผลิต Sensor แต่ละยี่ห้อก็มีการผลิตให้รองรับกับระบบนี้เพิ่มมากขึ้นอย่างเช่น ยี่ห้อ Turck จากเยอรมัน ก็มีรุ่นที่รองรับระบบ IO - Link เช่น

- BL20 ECO Module เป็นโมดูล Master สำหรับ IO-Link
- NI50U-QV40-IOL6X2-H1141 เป็น Inductive Sensor ที่รองรับ IO-Link
- BLCEN-4M12MT-4IOL เป็นบลอค IO-Link 4 Channel


2. ระบบ 2 wire System

ระบบ 2 Wire เป็นการติดต่อสื่อสารระหว่างต้นทางและปลายทาง โดยผ่านสายเพียง 2 เส้น เพื่อใช้ควบคุมการทำงานหรือแสดงผลของโหลดต่าง ๆ ทางปลายทางในระยะทางไกล ๆ ได้มากกว่า 10 กิโลเมตร ซื่งในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าประเทศไทยได้มีการพัฒนาเข้าสู่ระบบภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น มีการพัฒนาทางด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ การสื่อสารโทรคมนาคม มีโครงการก่อสร้างอาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม รวมไปถึงบ้านพักอาศัยที่หรูหรา เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่ละโครงการก็จะมุ่งเห็นที่จะพัฒนาการออกแบบทางด้านสถาปัตยกรรม ในขณะเดียวกัน ก็จะนำเอาเทคโนโลยีทางวิศวกรรมด้านต่าง ๆ เข้ามาใช้ร่วมด้วย เพื่อให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ อาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม และบ้านพักอาศัยเหล่านั้น มีความทันสมัย สะดวกสบายและได้ประโยชน์ใช้สอยสูงสุด นอกจากนั้น จะต้องใช้งานง่าย มีประสิทธิภาพ ประหยัดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ รวมถึงจะต้องช่วยอนุรักษ์พลังงานด้วย ดังนั้นจึงได้มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามามีบทบาทในการทำให้ภาคอุตสาหกรรมมีการพัฒนาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ระบบการส่งสัญญาณข้อมูลต่าง ๆ ที่มีความรวดเร็ว และถูกต้อง ใช้งานง่าย

เราลองมาดูระบบกันว่ามีอะไรบ้าง



เครื่องมือประเภทนี้เราเรียกว่า 2 Wire System (ระบบสื่อสารระยะไกลด้วยสาย 2 เส้น) ในระบบ 2-Wire Systemอย่างน้อยจะประกอบด้วย ตัวรับ - ตัวส่ง (Master Module) 2 ตัว และ Channel Generator จำนวน 1 ตัว โดย Chanel Generator สามารถติดตั้งไว้ที่ไหนของระบบก็ได้ และMaster Module จะมีช่องสำหรับเพิ่ม Expansion Module Expansion Moduls สามารถเลือก Channel ให้เป็นอินพุทหรือเอาท์พุทก็ได้ ระยะทางการทำงานได้ถึง 10 KM

สามารถควบคุมหรือมอนิเตอร์โหลดจำนวนมากโดยใช้สายเพียง 2 เส้น Channel Generator (RMN - 001) เป็นอุปกรณ์ที่เป็นหัวใจหลักของระบบควบคุมระยะไกลผ่านสายสองเส้น ทำหน้าที่ในการสร้างคลื่นความถี่พาหะ(career) ที่จะส่งผ่านไปยังสายสัญญาณ 2 Wire เพื่อที่จะสร้างช่องสัญญาณที่ให้ตัว I / O module สามารถสื่อสารผ่านสาย 2 wire ได้ ด้านหน้าของ Channel Generatorจะมี Rotary switch ที่ใช้ในการกำหนดจำนวนเฟรมที่จะส่งในแต่ละ Phase ซี่งเป็นการกำหนดจำนวนช่องสัญญาณสูงสุดที่สามารถสื่อสารกันได้และยังเป็นการกำหนดความไวในการตอบสนองของ I / O module ด้วยในระหว่างการรับส่งข้อมูลตัว Channel Generatorจะทำการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและส่งค่า checksum เข้าไปในตอนสุดท้ายของเฟรม
3. ระบบ DAQ (Data acquisition)
Data Acquisition System (ระบบจัดเก็บข้อมูล) ในโลกปัจจุบันมีข้อมูลมากมายที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา คงปฏิเสธไม่ได้ว่าข้อมูลต่าง ๆไม่สำคัญ จากคำที่กล่าวว่า "ผู้ใดครองเทคโนโลยีผู้นั้นครองโลก" มันได้กลายเป็นจริง ข้อมูลถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการแข่งขันกันในโลก ในการแข่งขันนั้น ผู้แข่งขันจำต้องมีข้อมูล
Data (ข้อมูล) : ข้อมูลจึงมีมากมายหลายแบบทั้งที่ อักษรเขียน, แกะสลัก, ภาษากาย, แสง, สี, เสียง, อุณหภูมิ, ไฟฟ้า, อากาศ, ดิน, น้ำและความคิด ล้วนแล้วแต่ประกอบเป็นข้อมูลทั้งสิ้น ดังนั้นการที่จะได้มาซึ่งข้อมูลเหล่านั้น มันจำเป็นต้องมีตัวตรวจวัดในเชิงวิทยาศาสตร์ ที่จะนำข้อมูลมาแสดงให้เป็นจริงได้จับต้องได้ และนำไปใช้งานได้จริง ได้แก่ เครื่องไม้เครื่องมือทั้งหลายที่มนุษย์สร้างขึ้น

Acquisition System (ระบบจัดเก็บ) : ระบบจัดเก็บจึงต้องมีเพื่อจัดเก็บข้อมูลที่ตรวจวัดได้มา เมื่อได้มาก็ต้องเก็บรักษาให้ดีเพื่อให้สามารถนำไปใช้งานได้ดีที่สุด ในปัจจุบันก็คือระบบฐานข้อมูลรูปแบบต่าง ๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้นโดยทำงานร่วมกับ


เมื่อทั้งDataและAcquisition Systemทำงานร่วมกันเราก็จะได้ข้อมูลที่ต้องการไม่รู้จบ เพียงแต่ผู้ใช้ต้องเลือกให้ถูกต้องและชาญฉลาด จึงจะได้ข้อมูลที่ยอดเยี่ยมที่สุด ข้อมูลที่ยอดเยี่ยมก็จะสามารถควบคุมขบวนการต่าง ๆ ได้ดีไปด้วยเช่นกัน ส่งผลให้ได้ผลผลิตหรือสิ่งที่มุ่งหวังไว้ออกมาดี





อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชนิดต่าง ๆ โดยมีโปรแกรมคอมพิวเตอร์(Software) เป็นตัวจัดการ การทำงานทั้งระบบ Hardwareและข้อมูล ระบบจัดเก็บข้อมูลจึงเป็นการทำงานร่วมกันของหลาย ๆส่วน ประสานการทำงานกัน


4. การควบคุมระยะไกลโดยผ่านระบบ VPN
เครือข่ายเสมือนส่วนตัว ที่ทำงานโดยใช้ โครงสร้างของเครือข่ายสาธารณะ หรืออาจจะวิ่งบน เครือข่ายไอพีก็ได้ แต่ยังสามารถคงความเป็นเครือข่ายเฉพาะขององค์กรได้ด้วยการ เข้ารหัสแพ็กเก็ตก่อนส่ง เพื่อให้ข้อมูล มีความปลอดภัยมากขึ้นอย่างไรก็ดี คำว่า VPN จะครอบคลุมทั้งอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ (เช่น Gateway และ Router), ซอฟต์แวร์ และส่วนที่เป็นไฟร์วอลล์ การเข้ารหัสแพ็กเก็ต เพื่อทำให้ข้อมูล มีความปลอดภัยนั้น ก็มีอยู่หลายกลไกด้วยกัน ซึ่งวิธีเข้ารหัสข้อมูล (encryption) จะทำกันที่เลเยอร์ 2 คือ Data Link Layer แต่ปัจจุบัน มีการเข้ารหัสใน IP Layer โดยมักใช้เทคโนโลยี IPSec (IP Security)

มี1ระบบ มาแนะนำครับใช้งานง่ายเหมือนมี VPN ส่วนตัวจริงๆ ซึ่งระบบนี้จะประกอบไปด้วย


อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับ Lock สามารถเข้าถึงได้อย่างปลอดภัยผ่านทางอินเทอร์เน็ตและเครือข่าย LAN และ WAN ส่วนใหญ่ผ่านการเชื่อมต่อ VPN ที่เข้ารหัส สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ของระบบ Automation ได้ด้วยระบบ LAN


TOSIBOX® Key เป็นอุปกรณ์ cryptoprocessing อัจฉริยะที่ช่วยให้การเชื่อมต่อที่ปลอดภัยระหว่างคอมพิวเตอร์ของคุณกับTOSIBOX® Locks หนึ่งตัวหรือมากกว่าทำให้คุณสามารถมองเห็นและควบคุมอุปกรณ์เครือข่ายทั้งหมดที่เชื่อมต่อกับ Lock ได้อย่างเต็มที่การเชื่อมต่อจะสร้างขึ้นผ่านทาง VPN ที่ปลอดภัยและมีการเข้ารหัสผ่านทางอินเทอร์เน็ตหรือ WAN และ LAN ทั่วไปอื่น ๆ และอนุญาตให้สิทธิ์เพิกถอนและกำหนดค่าได้โดยไม่ จำกัด จำนวนคีย์มาพร้อมกับปลอกโลหะผสมที่ทนทานและสามารถใช้งานร่วมกับผลิตภัณฑ์ TOSIBOX® ที่มีอยู่ทั้งหมดได้

5. IO Link ET200 Siemens
ET200SP เป็น PLC ระดับ Advanced PLC ซึ่งเหมาะกับงานในระดับ machine ที่ต้องการ performance สูงเช่นงาน Motion ที่จำเป็นต้องการ synchronize ของแต่ละแกน ซึ่ง ET200SP จะถือเป็น CPU ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า S7 - 1200 แต่ยังต่ำกว่า S7 - 1500
การใช้งาน ET200SP นั้นจะต้องติดตัั้งSTEP7 Professional ในขณะที่ S7 - 1200 ใช้แค่ STEP7 Basic ก็เพียงพอ อย่างไรก็ตามทั้งคู่ก็ทำงานบน platform TIA Portal เหมือนกัน ทำให้หลักการใช้งานทุกอย่างจะอยู่บนหลักการเดียวกัน
ดังนั้น ในหัวข้อของ ET200SP นั้น เราจะกล่าวถึง feature หรือสิ่งที่เพิ่มเติมขึ้นมาจาก S7 - 1200 เท่านั้น ไม่ได้กล่าวตั้งแต่พื้นฐาน เพราะในส่วนของพื้นฐานขอให้ไปดูจากเนื้อหาของS7 – 1200 แทนจึงขอให้เข้าใจว่าสิ่งที่ได้กล่าวไว้ใน S7 - 1200 ก็สามารถประยุกต์ใช้กับ ET200SP ได้เช่นเดียวกัน


ET200SP นั้นมีความพิเศษอีกอย่างตรงที่ว่า เราสามารถเลือกใช้งานเป็นแบบ CPU หรือจะเลือกใช้งานเป็นแบบ Remote I / O ก็ได้ โดยเลือกหากต้องการใช้งานเป็น CPU ก็เลือกหัวเป็น CPU แต่หากต้องการใช้งานเป็น Remote I / O ก็ให้เลือกหัวเป็น Interface module เท่านั้นเอง มีโครงสร้างการใช้งานทั้งสองแบบดังนี้

โครงสร้างโดยรวมของการใช้งาน ET200SP เป็น CPU สามารถแสดงได้ดังรูป

การประยุกต์ใช้งานสินค้าในตระกูล ET200 โดยรวม จะเห็นภาพการใช้งานทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น
ET200SP สำหรับใช้งานในตู้ทั้งแบบ CPU และ Interface Module
ET200PRO ที่เป็นเหมือน CPU ตระกูล S7 - 1500 ที่สามารถใช้งานนอกตู้ได้เลยเพราะรองรับ IP67
ET200MP ซึ่งเป็น Interface module ที่มีขนาดเดียวกันกับ IO ของ S7 - 1500 ทำให้สามารถใช้ module I / O เดียวกันกับของ S7 - 1500 ได้เลย
ET200AL เป็น module I / O ที่สามารถใช้งานนอกตู้ได้ แต่จำเป็นต้องต่อผ่าน module ที่มาจากในตู้ก่อน
ET200eco PN เป็น module I / O คล้ายกันกับ ET200AL แต่ตัวมันเองเป็น remote I / O โดยสมบูรณ์จึงสามารถต่อสาย Profinet วิ่งไปหาโดยตรงได้เลย



ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0