TEMPERATURE CONTROLLER SHIMAXการใช้งานการสื่อสารผ่าน (RS-485) “ Master/Slave”

TEMPERATURE CONTROLLER SHIMAXการใช้งานการสื่อสารผ่าน (RS-485) “ Master/Slave”

28 พฤษภาคม 2558

เขียนโดย : ฝ่ายขายสาขาชลบุรี


สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมจะมาแนะนำการใช้งาน TEMP. CONTROL SHIMAX ผ่าน RS-485 ที่เป็นลักษณะ “ Master/Slave”

การใช้งานการสื่อสารผ่าน RS-485 Master/Slave จะมีเครื่องควบคุม 1 ตัวที่เป็น Master จะสามารถสั่งงานเครื่องที่เป็น Slave เปลี่ยนค่าเซตพอยท์ (SV) หรือค่า % เอาต์พุต (MV) ได้ ตามเครื่อง Master

การต่อใช้งานโดยการเชื่อมต่อพอร์ทสื่อสาร RS-485

ใช้ความต้านทาน 120 Ohm 1/2W เข้ามาต่อที่ต้นทาง และปลายทาง Transmition lines คร่อมระหว่าง +และ- พอร์ท RS485 เพื่อแก้ไขความต้านทานในระบบ จะมองไม่เห็นในจำนวน Slave ที่น้อยตัวครับ ใช้ได้ในการต่อ RS485 ผ่าน COMPUTER ด้วยนะครับ

การตั้งค่าใน Mode 9

ตัว Master

- ตัวที่เราจะให้เป็น Master ให้เข้าไปตั้ง Address = Master, Slave = 1-255

- เลือกว่าจะให้ตัว Slave เปลี่ยนแปลงอะไรตามตัว Master

- ในส่วนของ S_Ad(start address) กับ E_Ad(end address) ไม่เกิน 31ตัวเราก็ใส่ค่าจำนวน Temp Controller ในวงระบบว่ามีกี่ตัว เพื่อให้มีประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการสื่อสาร

- การตั้งค่าหน่วงเวลาในการสื่อการในการส่งข้อมูล

- ระบบการสื่อสารผ่าน RS-485 จะมีเสถียรภาพเมื่อเชื่อมต่อไม่เกิน 31 address ในที่นี้ไม่รวมตัว Master ครับ(ถ้ารวม Master เป็น 32 ตัวครับ)

- ส่วนในระบบถ้ามี Master อีกตัวได้หรือไม่นั้นจากที่ผมลองเล่นถ้าเราเอาตัว Slave ตัวใดตัวหนึ่งไปเปลี่ยนเป็น Master ตัวที่เป็น Slave ที่เหลือจะทำตามตัว Master ตัวล่าสุด ส่วนตัว Master ตัวเดิมจะสั่งเปลี่ยนแปลงค่าตัวที่เป็น Slave ที่เหลือไม่ได้ครับ ** Master 1 ตัวพอนะ




จากในภาพผมได้ทำการโปรแกรมให้ตัว Master ทำการสั่งงานตัวเครื่องที่เป็น Slave ให้เปลี่ยนแปลงค่าเซตพอยท์ (SV) ตามตัว Master การใช้งานแบบนี้จะเหมาะกับลูกค้าที่มีเครื่องจักรหลายเครื่องแล้วแต่ละเครื่องใช้งานอุณหภูมิโดยมีค่าเซตพอยท์ที่เหมือนกัน จะไม่ทำให้เสียเวลาที่ต้องเดินไปเปลี่ยนค่าเซตพอยท์ทีละเครื่อง


ส่วนการที่เราให้ตัว Master สั่งงานให้ตัว Slave เปลี่ยนแปลงค่า % เอาต์พุตตามค่าเอาต์พุตของตัว Master นั้นก็จะเหมาะกับงานที่เราอยากให้ Temp Controller ของเราที่เป็น Slave จ่ายเอาต์พุตตามตัว Master ของเราเท่านั้น โดยไม่สนใจค่าที่มันคำนวณได้จากตัวมันเอง โดยที่ตัว Slave จะโชว์ค่า % (MV) ไว้ที่หน้าจอ

**หมายเหตุ**

จากตัวอย่างในภาพ ค่า % เอาต์พุต (MV) ที่โชว์ที่เครื่อง Slave 1200 นั้นคือ เครื่องตัว Master จ่าย ค่า % เอาต์พุต(MV) ที่ 100% ตัวเครื่อง Slave ทำไมโชว์ 1200 เกิดจากการที่เราไปเลือก Range ใน Mode 2 ผม เลือก Range =ค่า % เอาต์พุต(MV) ที่ตัว Master จ่ายมาจะเป็น 0 - 100 % ถ้าตามภาพจ่าย ค่า % เอาต์พุต(MV) มา 100% ตัว Slave จะโชว์ค่าสูงสุดใน Rang นั้นถ้าค่า % เอาต์พุต(MV) ที่ตัว Master จ่ายมา 50 % ตัว Slave ก็จะโชว์ครึ่งเดียวตามภาพก็คือ 600 ดังนั้น % เอาต์พุต(MV) ที่โชว์บนเครื่อง Slave ก็จะขึ้นอยู่กับการที่เราเลือก Range ด้วยครับ

- ในโหมด Fix Controller อยากที่บอกว่าตัว Master สามารถสั่งงานเครื่องที่เป็น Slave เปลี่ยนค่าเซตพอยท์ (SV) หรือค่า % เอาต์พุต (MV) ได้ ตามเครื่อง Master ในส่วนของ โหมด Fix Controller จะมีในส่วนของการเปลี่ยนแปลงค่า SV ถ้าเราเปลี่ยนแปลงค่าในตัว Master ตัว Slave จะเปลี่ยนตาม แต่ถ้าเราใช้ตัว Slave เข้าโหมด Fix Controller ไปเปลี่ยนแปลงค่า SV ค่า SV ที่เราเปลี่ยนเวลาเรากดยืนยันค่ามันจะเด้งกลับมาตามค่า SV ของตัว Master เหมือนเดิม เพราะฉะนั้นเราไม่สามารถใช้ โหมด Fix Controller เปลี่ยนแปลงค่า SV ในตัว Slave ได้นะครับ”Process control ก็ทำได้เช่นกันนะครับ”





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0