เคยไหม ? กับปัญหาแบบนี้ มีปัญหาเพียง 1 ตัวหยุดทั้งระบบ

เคยไหม ? กับปัญหาแบบนี้ มีปัญหาเพียง 1 ตัวหยุดทั้งระบบ

23 กรกฎาคม 2563


เขียนโดย : ชิตติพนต์ ขุนใหญ่

Product Specialist



สวัสดีครับทุกท่าน โดยปกติแล้วอุปกรณ์ในระบบควมคุมอัตโนมัติ เช่น PLC, HMI, Relay, Sensor และ อื่น ๆมักจะใช้แรงดันไฟฟ้า 24V.DC. และมักใช้แหล่งจ่ายไฟเพียง 1 ตัว ทำหน้าจ่ายไฟฟ้าให้กับหลายๆอุปกรณ์ที่อยู่ภายในตู้ควบคุม บางครั้งอาจจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ที่เป็นสาเหตุมาจากอุปกรณ์หรือ Sensor มีปัญหาเพียง1 ตัว (ตามภาพด้านล่าง)


ในภาพมีอุปกรณ์ควบคุมต่าง ๆ หลายตัว และ มี SENSOR 1 ตัวชำรุดเสียหายทำให้มีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านตัว SENSOR มากกว่าปกติ และอาจจะมากจนทำให้เกินความสามารถในการจ่ายไฟของ POWER SUPPLY ส่งผลให้ POWER SUPPLY ตัดการทำงานก็และส่งผลให้อุปกรณ์ทั้งหมดไม่สามารถทำงานได้ (เหนื่องจากใช้แหล่งจากไฟแหล่งเดียวกัน) และประการสำคัญคือระบบควบคุมอัตโนมัติทั้งหมดก็จะเสียการ
ควบคุมไป


จากปัญหาดังกล่าวเราจะแก้ไขปัญหาอย่างไรได้บ้าง น๊า......?????
1. ใช้แหล่งจ่ายไฟให้กับตัวอุปกรณ์แบบอิสระต่อกัน แต่วิธีแบบนี้เป็นวิธีที่สิ้นเปลืองเนื่องจาก ต้องมี Power Supply เพิ่ม เช่น ใช้ Power supply 1 ตัวสำหรับชุดอุปกรณ์ควบคุม (PLC/HMI) และ Power supply อีก 1 ตัว หรือมากกว่า สำหรับ Sensor / Relay

2. ใช้อุปกรณ์เสริมคือ SITOP PSE200U Selectivity module ของ SIEMENS



จากภาพด้านบน จะเห็นว่า SITOP PSE200U Selectivity module ทำหน้าที่แยกโหลดออกเป็น 4 กลุ่ม และป้องกันกระแสเกินตามที่ผู้ใช้ต้องการ โดยแต่ละ Output Channel สามารถปรับตั้งค่าได้อย่าง
อิสระของแต่ละ Output Channel ดังนั้นเมื่อมีกระแสเกินกว่าที่กำหนดไว้ ตัว SITOP PSE200U จะตัดการทำงานของ Output Channel นั้นๆ ส่วน Output Channel อื่นๆจะยังคงทำงานได้อย่างปกติ

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถติดต่อเข้ามาที่บริษัท เทคโนโลยีอินสตรูเม้นท์ จำกัด ได้เลยครับ


Application Example => https://sie.ag/2YdMyfX

Youtube Video => https://bit.ly/2ATtLP1





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0