Insulation Tester วัดยังไงให้เกิดความปลอดภัย

Insulation Tester วัดยังไงให้เกิดความปลอดภัย

28 กรกฎาคม 2558


เขียนโดย : ชาญชัย ใจรังษี

ฝ่ายขายสาขาสุราษฎร์ธานี


สวัสดีครับทุกๆท่าน วันนี้ผมจะขอกล่าวถึงเครื่องมือทดสอบความเป็นฉนวนไฟฟ้า (Insulation Tester) หลายๆคนอาจเคยเห็นเครื่องมือชิ้นนี้แล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าเราจะนำเครื่อง Insulation Tester ไปใช้วัดอุปกรณ์อะไรได้บ้าง รวมถึงการนำไปใช้งาน จะต้องวัดกันยังไงเพื่อให้เกิดความ “ปลอดภัย” ต่อผู้ใช้งานและอุปกรณ์

Insulation Tester เป็นเครื่องมือที่ใช้วัดค่าความต้านทานชนิดพิเศษ ใช้วัดความต้านทานที่มีค่าสูงมากเป็นเมกะโอห์ม (Meg Ohm) ซึ่งเป็นค่าความต้านทานที่บอกถึงค่าความเป็นฉนวนไฟฟ้าของเครื่องมือหรืออุปกรณ์ไฟฟ้านั้นๆ

ฉนวนไฟฟ้าที่ดีคืออะไร คือ สสาร วัตถุ วัสดุ หรือ อุปกรณ์ที่ไม่ยอมให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านไปได้ หรือ ต้านการไหลของกระแสไฟฟ้าไม่ให้ผ่านไปได้ ดั้งนั้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัยที่สุดต่อผู้ใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้า เราจึงดูได้จากค่าความเป็นฉนวนที่ได้จากInsulation Tester ซึ่งค่ายิ่งสูงมากเท่าไหร่เราก็ยิ่งจะปลอดภัยมากขึ้น

อุปกรณ์ไฟฟ้าอะไรที่ต้องทดสอบการเสื่อมของฉนวน
* หม้อแปลงไฟฟ้า (ขั้วต่อไฟฟ้ากับกราวด์)
* มอเตอร์ไฟฟ้า (ขั้วต่อไฟฟ้ากับกราวด์)
* สวิตช์เกียร์ และเซอร์กิตเบรกเกอร์
* Heater (ขั้วต่อไฟฟ้ากับกราวด์)
* สายเคเบิล
* ฉนวนและบุชชิ่ง ฯลฯ

ตัวอย่าง การใช้ Insulation tester กับมอเตอร์ไฟฟ้า (ขั้วต่อไฟฟ้ากับกราวด์)

Insulation tester หรือ Mega Ohm meter โดยทั่วไปที่ใช้มีหลายระดับแรงดันทดสอบ ไม่ว่าจะเป็น 50V, 100V, 250V, 500V, 1000V, 5kV เป็นต้น ฉะนั้น เราควรต้องเลือกใช้ให้ถูกต้องตามระดับแรงดันที่ใช้งาน การที่จะทำ Insulation test จะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าปลายอีกด้านหนึ่งไม่ได้ต่อถึงกันและไม่ได้ connect อยู่กับอุปกรณ์อื่นๆ ถ้า connect กับอุปกรณ์แล้วต้องมั่นใจว่าอุปกรณ์นั้น สามารถทนแรงดันที่ทดสอบนั้นได้ หรือถ้าไม่แน่ใจควรที่จะถอดสายไฟฟ้าออกก่อนที่จะทำ Insulation Test




ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0