การนำ Relay มาต่อ Inter Lock โดยใช้ Sensor สั่ง Start – Stop

การนำ Relay มาต่อ Inter Lock โดยใช้ Sensor สั่ง Start – Stop

28 กรกฎาคม 2558

เขียนโดย : ฝ่ายขายสำนักงานใหญ่


สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมจะขอแนะนำการใช้ Relay มาต่อร่วมSensor เพื่อเป็นตัวสั่งStart – Stop โดยการต่อสายแบบ Inter Lock หลายๆท่าน อาจจะเคยทราบ เกี่ยวกับการต่อ Inter Lock กันมาบ้างแล้ว แต่อาจจะมีบางคนที่ยังไม่เคยทราบการต่อแบบ Inter Lock มาก่อน ลองมาดูวงจร Inter Lock กันว่าเป็นแบบไหน ตามรูปด้านล่างครับ

วงจร Inter Lock

ผมจะอธิบายคร่าวๆ นะครับ การต่อ Inter Lock จะเป็นการนำเอา Relay 2 Out Put จำนวน 2 ตัว มาต่อร่วมกัน โดยตัวที่ 1 จะเป็นตัวสั่งให้ เอาต์พุต ทำงานค้าง ส่วนตัวที่ 2 จะเป็นตัวสั่งให้ เอาต์พุต หยุดทำงาน

สำหรับวันนี้ ผมขอยกตัวอย่าง การประยุกต์ใช้งาน วงจร Inter Lock โดยนำไปต่อร่วมกับตัว Sensor (PNP NO) เพื่อสั่งให้ Load ทำงาน (Start) และ หยุดทำงาน (STOP)

การต่อสาย

การทำงาน จากรูปการต่อสายด้านบนเมื่อ วัตถุหรือชิ้นงานที่เราต้องการตรวจจับเคลื่อนที่มาถึง จุด A ตัว Sensor ตัวที่ 1 ตรวจจับได้จะสั่งให้ Load ทำงาน เมื่อชิ้นงาน เคลื่อนที่ผ่าน จุดA ไปแล้ว ตัว Load ก็ยังทำงานอยู่ จนกระทั่งชิ้นงานเคลื่อนที่ไปถึงจุด B ตัว Sensor ตัวที่ 2 ตรวจจับได้จะสั่งให้ Load หยุดทำงาน

สำหรับในรูป Load เป็นไฟ 24V DC จึงเลือก Relay และ Sensor เป็นไฟ 24V DC หาก Load เป็นไฟ 220VAC ให้เลือก Relay และ Sensor เป็นไฟ 220VAC เช่นกัน





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0