การประยุกต์ใช้งาน Temp Control ในตู้อบ เป็น P Control เมื่อใช้ PID ไม่ได้

การประยุกต์ใช้งาน Temp Control ในตู้อบ เป็น P Control เมื่อใช้ PID ไม่ได้

27 มกราคม 2559

เขียนโดย:ฝ่ายขายสาขาธนบุรี


สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมจะมานำเสนอเรื่องการใช้
Temp control Shimax สักนิดนึงครับ..หลายๆท่านเคยเจอปัญหาเรื่องการใช้ PID control อุณหภูมิในตู้อบ ที่เป็นตู้อบเพาะเชื้อระบบปิดที่อุณหภูมิไม่เกิน 40 องศา แล้วใช้ PID Control ไม่เข้าบ้างมั้ยครับ..บางทีก็เกิด Error ไปเลยเพราะปัญหาเกิดจากตู้ที่เรา Control เป็นระบบปิดและอุณหภูมิที่ Control ใกล้เคียง Ambient Temperature (อุณหภูมิโดยรอบ) เลยทำให้ PID ไม่สามารถ Control เข้า Set point ได้..วันนี้ก็เลยมาแนะนำให้ทุกท่านใช้เป็น Proportional (P Control) ดูซึ่งจากที่เจอหน้างานจริงมันค่อนข้างดีเลยทีเดียวจากหลักการ Proportional เปลี่ยนแปลงตามอัตราส่วนของค่า Error ปัจจุบันซึ่งค่า Pout สามารถคำนวนได้โดยการนำค่า Error มาคูณกับค่าคงที่
Kp...Pout=Kpe(t)

ค่า Kp ที่สูงจะเป็นผลให้ค่าเอาท์พุตมากขึ้นตาม หากค่า Kp มากเกินไประบบอาจจะไม่เสถียรได้ในทางตรงข้ามหากค่า Kp น้อยเกินไปอาจทำให้ระบบตอยสนองช้าเกินไปซึ่งในกรณีนี้เป็นไปได้ว่าการตอบ สนองดังกล่าวอาจจะสู้สิ่งรบกวน (Disturbance)ในระบบได้ไม่ทัน..ยกตัวอย่างเช่นในการเร่งรอบเครื่องยนต์เมื่อ มีโหลดมากระทำกับเครื่อง หากคอนโทรลเลอร์เร่งรอบเครื่องช้าไม่ทันกับโหลดที่เพิ่มขึ้นมาทันที รอบเครื่องก็อาจจะค่อยๆตกลงและเครื่องก็จะดับในที่สุดในกรณีของ Temp control ก็จะเป็นการ Error ได้

เรามา Set เครื่องให้เป็น P Control กันครับ..

ก่อนอื่นเข้าไปที่ โหมด 3 จะเจอพารามิเตอร์ I_P1 ให้ใส่ประมาณ 40 ก่อน

และต่อไป I_C1 ให้เป็น OFF


และสุดท้าย
I_d1 ให้เป็น OFF


และลอง Run กับงานจริง..และถ้าลองแล้วอุณหภูมิถึง Setpoint ช้าเกินไปก็ให้ค่อยๆเพิ่มค่า P ไปแต่ถ้าอุณหภูมิถึงเร็วจนเกิน Setpoint

ไปเยอะก็ให้ลดค่า P ลงมาแล้วแต่ความเหมาะสมที่จะรับค่านั้นๆได้ครับ..ลองไปทดลองใช้ดูได้นะครับ




ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0