เทอร์โมคัปเปิ้ล Type K ทนได้สูงสุดถึง 1,300 C ทุกตัวเลยใช่ไหม?

เทอร์โมคัปเปิ้ล Type K ทนได้สูงสุดถึง 1,300 C ทุกตัวเลยใช่ไหม?

7 มิถุนายน 2559

เรียบเรียงโดย : ฝ่ายขายสำนักงานใหญ่



สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาแนะนำเรื่องของ เทอร์โมคัปเปิล Type K สักหน่อย ซึ่งปกติตามทฤษฎีเราจะ พบว่าวัดอุณหภูมิได้สูงสุดถึงประมาณ 1,300 C เลยทีเดียว จึงอาจเกิดคำถามว่า ถ้าสั่งซื้อเทอร์โมคัปเปิ้ล Type K รุ่นใดมาก็ตาม จะทนได้ถึง 1,300 C ทุกรุ่นทุกตัวเลยหรือ วันนี้มีคำตอบมาให้ว่า "ไม่ใช่" นะครับ

เนื่องจากหากต้องการวัดได้ถึง 1,300 C ตัวเทอร์โมคัปเปิ้ลทั้ง Element ข้างใน และสายต่อ Extension Wire จะต้องเป็นเกรดที่ทนอุณหภูมิสูงไปด้วยกันทั้งหมด จึงจะใช้งานได้ แต่ด้วยในหน้างานอุตสาหกรรมจริง ส่วนใหญ่ใช้เทอร์โมคัปเปิ้ล Type K ที่ไม่เกิน 250 C ทางผู้ผลิตส่วนใหญ่ จึงเลือกใช้วัตถุดิบในการผลิตเทอร์โมคัปเปิ้ล Type K ที่ทนอุณหภูมิไม่สูง จะได้ไม่เกินจำเป็น และได้ราคาที่ต่ำลงเพื่อความคุ้มค่าของลูกค้า เช่น ของ TIC รุ่น FWK-14A-1M จะใช้กับหน้างานที่อุณหภูมิสูงสุดไม่เกิน 270 C ตามสเปคของสายต่อครับ

ดังนั้น จะได้สินค้าที่ราคาย่อมเยาเหมาะกับหน้างานแต่อาจเกิด คำถามว่า หากต้องการใช้กับหน้างานที่อุณหภูมิเกิน 270 C ต้องทำยังไง ?
คำตอบ คือ เปลี่ยนชนิดของสายครับ โดยปกติถ้าเป็นเทอร์โมคัปเปิ้ล Type K แบบ 14A จะเป็นสายที่เป็นรุ่น TC-CA ทนอุณหภูมิได้ไม่เกิน 270 C สามารถแจ้งตอนสั่งซื้อ ให้เปลี่ยนสายเป็นรุ่น GLGL ซึ่งทนอุณหภูมิได้มากกว่าถึง 400 C แต่ราคาก็จะสูงขึ้นไปครับ

* ถ้าไม่เปลี่ยนชนิดสายก็จะเกิดปัญหา คือเมื่อใช้ในช่วงอุณหภูมิ ที่เกิน 300 C ก็จะเกิดค่า Error ขึ้นที่หน้างาน ทำให้หน้างานมีปัญหาได้ครับ


คำถามต่อไป ถ้าเราใช้สายนี้ทำหัววัดได้ทุกแบบตามต้องการไหม ?
คำตอบ คือ ทำได้เกือบทั้งหมด แต่ไม่ครบทุกแบบนะครับ เนื่องจากสายชนิดนี้ใหญ่กว่า ต้องมีพื้นที่ใส่สายที่จะใช้ทำหัววัด ซึ่งแบบที่เป็นหัววัดเล็กมากๆ เช่น 14A, 16A จะไม่สามารถทำได้ ให้ทำเป็นแบบ Tube หรือ หัวกระโหลก จะทำได้ทั้งหมดครับ หากหน้างานต้องการหัววัดที่เล็กมาก จะทำได้โดยต้องใช้สายทั้งเส้นมา Spot เพื่อทำหัววัดเลยครับ


สเปคสาย GLGL







ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0