สัญญานของ Sensor ไม่ Linear ทำให้วัดค่าไม่ตรง จะแก้ยังไงดี?

สัญญานของ Sensor ไม่ Linear ทำให้วัดค่าไม่ตรง จะแก้ยังไงดี?

10 มิถุนายน 2559



เขียนโดย : รัตนพงษ์ ชีถนอม

Product Manager



สวัสดีครับ หลายท่านน่าจะเคยใช้ตัว Process meter รับ สัญญาณแอนะลอกมาแสดงผลบนหน้าจอ และบางคนน่าจะเคยเจอปัญหาว่าทำไมบางครั้ง ค่าที่แสดงผมหน้าจอไม่ตรงกับค่าจริง เรามีดูกันครับว่าปัญหานี้เกิดจากสาเหตุอะไร ? ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนนะครับว่า สัญญาณแอนะลอกมีแบบใดบ้าง

1. สัญญาณแอนะลอกแบบ Linear คือ สัญญาณที่มีค่าเป็นเชิงเส้น หรือเรียกง่ายๆว่า กราฟเป็นเส้นตรง ซึ่งเราสามารถสเกลค่าที่หัว-ท้าย แค่สองจุดเราก็สามารถแสดงผลได้ถูกต้อง





2. สัญญาณแอนะลอกแบบ Non-Linear คือ สัญญาณที่ไม่เป็นเส้นตรง จากรูปจะเห็นว่า ถ้าเราสเกลแค่สองจุด ค่าที่แสดงผลสีเขียว จะไม่ตรงกับค่าจริง (สีน้ำเงิน) นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ค่าไม่ตรงกับค่าจริง




ทางแก้คือ ให้เลือกใช้อุปกรณ์แสดงผลที่สามารถตั้งค่าแบบ Non-Linear ได้ ครับ ยกตัวอย่างของ TIC จะมีฟังก์ชั่นนี้อยู่ใน Panel meter รุ่น A5000 ยี่ห้อ Watanabe โดยโปรแกรมที่ฟังก์ชั่นที่ชื่อว่า “ Linearization Data : LINE ” คือ เราสามารถตั้งสเกลค่าได้มากถึง 16 ค่า ซึ่งจะทำให้ค่าการแสดงผลของเราแม่นยำขึ้นดังใจเลย


จากรูป เราตั้งโปรแกรมการสเกลค่าทั้งหมด 16 ค่า จะทำให้ได้การแสดงผล (สีเขียว) ที่แม่นยำ และตรงกับค่าจริงมากขึ้น แทบจะเท่ากับค่าจริง (สีน้ำเงิน) เลยทีเดียว


ดังนั้น อย่าลืมกันนะว่าถ้าเราตั้งสเกล สัญญาณแอนะลอกแบบสองจุด (Hi-Lo) แล้วค่าไม่ตรงกับค่าจริง ให้แก้ปัญหาโดยใช้ฟังก์ชั่น Linearization Data ของสินค้าที่มีฟังก์ชั่นพิเศษนี้ เช่น รุ่น A5000 series ก็จะแก้ปัญหาได้ครับ





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0