Temp Controller สามารถต่อควบคุม Solid State Relay ได้กี่ตัว?

Temp Controller สามารถต่อควบคุม Solid State Relay ได้กี่ตัว?

24 ตุลาคม 2560


เขียนโดย : ฝ่ายขายสาขาปทุมธานี




สวัสดีครับทุกท่าน เคยมีข้อสงสัยไหมครับ ว่าปกติแล้ว Temp Controller ที่เราใช้อยู่ 1 ตัว (รวมถึง Controller อื่นๆด้วย) สามารถต่อกับ Solid State Relay ได้กี่ตัว วันนี้มีคำตอบมาฝากกันครับ

จริงๆแล้วการจะต่อ Solid State Relay ได้กี่ตัว ขึ้นอยู่กับ ค่าความต้านทานโหลด (Less Load Resistance) ที่มีอยู่ในตัวคอนโทรลเลอร์เองครับ



รวมไปถึง ค่าความต้านทานโหลดของโซลิดสเตตรีเลย์ด้วย เรียกว่า ค่า Impedance ที่มีอยู่ในตัวโซลิดสเตตรีเลย์ เช่นกัน



จากรูป ด้านบน ผมยกตัวอย่างจาก Temp Controller ยี่ห้อ SHIMAX รุ่น MAC3 series และ Solid State Relay ยี่ห้อ Carlo Gavazziรุ่น RM1E series จะเห็นว่า Resistance ของ Shimax มีค่า = 500 โอห์ม และในส่วนค่าความต้านทาน Impedance ของ Solid State Relay มีค่า = 330 โอห์ม ถ้าหากเราต่อ โซลิดสเตตรีเลย์ 2 ตัวค่าความต้านทานโหลดก็จะเท่ากับ 660 โอห์ม จะมีผลทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของโซลิดสเตตรีเลย์ ลดน้อยลง เพราะค่าความต้านทานเพิ่มขึ้นทำให้กระแสลดลง ตามลำดับ ยิ่งต่อตัวโซลิดสเตตรีเลย์มากกระแส ก็จะยิ่งลดมาก อาจส่งผลให้เอาต์พุตไม่ทำงาน ก็คือ โซลิดสเตตรีเลย์ ไม่ทำงานนั้นเอง


เพียงเท่านี้ ก็จะทำให้เราพอทราบแล้วว่า Temp Controller SHIMAX ต่อควบคุม Solid State Relay ได้กี่ตัว โดยหลักการนี้ ทดลองใช้ได้กับ Controller ทุกชนิด รวมไปถึง Solid State Relay ทุกแบบด้วยครับ









ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0