เทคนิค การเลือก LOAD CELL ให้เหมาะกับหน้างาน

เทคนิค การเลือก LOAD CELL ให้เหมาะกับหน้างาน

9 กรกฎาคม 2559

เขียนโดย :
ฝ่ายขายสาขาชลบุรี




สวัสดีทุกท่านค่ะ ในการเลือกโหลดเซลล์เพื่อใช้งานนั้น มีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา ทั้งรูปทรง, ทิศทางของแรง, เอาต์พุต และความแม่นยำของตัวโหลดเซลล์เอง เพื่อให้นำไปใช้กับหน้างานได้อย่างเหมาะสมและเกิด ประสิทธิภาพสูงสุด วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจถึงการเลือกโหลดเซลล์ให้ตรงตาม ความต้องการกันค่ะ

หน้าตารูปร่างของโหลดเซลล์เป็นแบบไหนกันนะ
โหลดเซลล์มีรูปทรงหลากหลายต่างกันออกไปตามลักษณะการติดตั้งและใช้ งานดังตัวอย่างแสดงที่รูปด้านล่าง ดังนั้นจึงควรศึกษาลักษณะงานดีก่อนเลือกรูปทรงของโหลดเชลล์ค่ะ


โหลดเซลล์นี้มีทิศทางของแรงเป็นยังไงนะ
เนื่องจากโหลดเซลล์แต่ละประเภท ต่างถูกออกแบบมาให้ทำงานในลักษณะที่ต่างกันออกไป จึงทำให้มีทิศทางของแรงที่ใช้วัดต่างกันคือ การวัดค่าแรงกด, การวัดค่าแรงดึง และวัดค่าได้ทั้งแรงกดและแรงดึง ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเลือกใช้ให้ตรงตามลักษณะงาน เพื่อป้องกันการแสดงค่าที่ผิดเพี้ยน และอาจก่อให้เกิดการเสียหายของโหลดเซลล์ได้


รูปแบบการติดตั้งโหลดเซลล์รุ่นต่างๆของ TIC ที่มีใน Stock


เอาต์พุตของโหลดเซลล์ (Rated Output) ต้องดูยังไง
สัญญาณเอาต์พุตของโหลดเซลล์เป็นสัญญาณอนาล็อก โดยที่นิยมใช้มี 2 สัญญาณคือ 2mV/Vและ 3mV/V

มาเข้าใจความหมายของ สัญญาณอนาล็อกกันเถอะ

หากจ่ายแรงดัน 10 V. ให้กับโหลดเซลล์ที่มี Rated Output 2 mV/V ที่ Full load สมมติว่าเป็น 500 กิโลกรัม ดังนั้นเมื่อมีแรงกระทำต่อโหลดเซลล์ที่น้ำหนัก 500 กิโลกรัม สัญญาณที่ออกมาจะได้เท่ากับ 20 mV


ใช้โหลดเซลล์ที่น้ำหนัก พิกัดไหนดีนะ

การพิจารณาเลือกพิกัดใช้ งานโหลดเซลล์นั้น ต้องคำนึงถึงน้ำหนักของสิ่งของรวมกับน้ำหนักของภาชนะชั่ง และเลือกโหลดเซลล์ที่สามารถรับน้ำหนักได้มากกว่าประมาณ 2 เท่าของน้ำหนักรวม เพื่อป้องกันความเสียหายจากค่าน้ำหนักเกินอันเกิดจากการแกว่ง หรือการกระแทกของน้ำหนัก มีวิธีการคำนวณคร่าวๆมาฝากเพื่อให้ง่ายต่อการเลือกพิกัดดัง นี้ค่ะ


Summing Box

Summing Box ถือเป็นอุปกรณ์เสริมที่ สำคัญตัวหนึ่งของโหลดเซลล์ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยของการติดตั้งเดินสายสัญญาณและ ป้องกันระบบสายสัญญาณที่ดี หากติดตั้งโหลดเซลล์มากกว่า 2 ตัวขึ้นไป แนะนำให้ใช้ Summing box ร่วมด้วย โดยที่นิยมใช้จะมี Summing Box สำหรับ Load cell 4 ตัว, 6 ตัว และ 8 ตัว





ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0