วิธีการควบคุมระบบปั้มน้ำเข้า/ออกแบบง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง

วิธีการควบคุมระบบปั้มน้ำเข้า/ออกแบบง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง

22 กรกฎาคม 2559




เขียนโดย : รัตนพงษ์ ชีถนอม


Marketing Manager


สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีการควบคุมระบบปั้มน้ำเข้าหรือปั้มน้ำออกแบบง่ายๆ โดยใช้เซนเซอร์วัดระดับแบบ Conductive level sensor ทำงาน คู่กับตัว Level control แบบปั้มน้ำเข้าหรือปั้มน้ำออกกันครับ (มีสวิตช์เลือกการทำงานแบบใดแบบหนึ่ง)


เบื้องต้นเราก็มาเตรียมอุปกรณ์กันก่อน
1. ตัว Conductive Level Sensor ผมใช้เซนเซอร์แบบ 3 ก้าน เพื่อที่จะวัดระดับ Hi, Lo และ Ref โดยความยาวของแต่ละอันก็เลือกใช้ งานได้ตามสะดวก มีจุดสำคัญมีแค่ 2 อย่างครับ
- ความยาวก้านควรจะเรียงลำดับตามนี้ครับ Ref > Lo > Hi
- ค่าความต้านทานของของเหลว ควรอยู่ในย่าน 250Ω - 500 kΩ จาก นั้นค่อยไปปรับตั้งค่าที่ตัว Controller

2. ตัว Controller ผมเลือกใช้รุ่น CLP2EA ยี่ห้อ Carlo Gavazzi เนื่องจากสามารถสั่งงานปั้มน้ำเข้าหรือปั้มน้ำออก ได้โดยเลือกตั้งค่าที่ตัวเครื่อง และสามารถ
ปรับตั้งการทำงานตามค่าความต้านทานของของเหลว ได้ถึง 3 ย่าน ได้แก่- Low sensitivity 250Ω to 5KΩ - Medium sensitivity 5kΩ to 100KΩ- High sensitivity 50kΩ to 500KΩ

จากนั้นก็ต่อสายการใช้งานตามรูปด้านบน
1. ต่อสายไฟจากตัว Level Sensor ดังนี้ Hi = Y2 , Lo = Y1 , Ref = Y3
2. ต่อไฟเลี้ยงให้แก่ตัว Controller ที่ ขา A1 , A2
3. ต่อเอาต์พุตรีเลย์เพื่อไปควบคุมปั้มน้ำ โดยมีขนาด Relay 8A/250VAC (ถ้าปั้มน้ำกินกระแสไฟสูงกว่า 8A ควรต่อผ่าน Magnetic Relay อีกทีครับ)

รูปการทำงานแบบปั้มน้ำเข้า

- เมื่อระดับน้ำเริ่มต้น อยู่ที่ Y3 ระบบจะสั่งปั้มน้ำเข้าจนระดับน้ำขึ้นมาถึง Y2 จะหยุดปั้มน้ำเข้า, เมื่อระดับน้ำลดลงถึง Y1 ก็จะสั่งปั้มน้ำเข้าให้เองโดย อัตโนมัติ
จะทำให้เราได้ระดับน้ำอยู่ระหว่าง Y1 และ Y2 (Hi-Lo) ตลอดเวลา

รูปการทำงานแบบปั้มน้ำออก

- เมื่อระดับน้ำเริ่มต้น อยู่ที่ Y2 ระบบจะสั่งปั้มน้ำออกจนระดับน้ำลดลงถึง Y1 จะหยุดปั้มน้ำออก, เมื่อระดับน้ำสูงขึ้นจนถึง Y2 ก็จะสั่งปั้มน้ำออกให้เอง โดยอัตโนมัติ จะทำให้เราได้ระดับน้ำอยู่ระหว่าง Y1 และ Y2 (Hi-Lo) ตลอดเวลา เพียงแค่นี้เราก็สามารถสั่งงานปั้มน้ำเข้าหรือปั้มน้ำออกได้โดย อัตโนมัติแล้ว ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ สำหรับการใช้งานแบบนี้เหมาะกับการใช้งานแบบต่างๆดังนี้ครับ

- ระบบปั้มน้ำทางด้านการเกษตร, ปั้มน้ำในแทงค์สารเคมี, ปั้มน้ำในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม, ปั้มน้ำในระบบส่งจ่ายน้ำ/ระบบบำบัดน้ำเสีย อย่างไรหากตั้งโปรแกรมไม่เป็น หรืออยากให้ช่วยออกแบบให้ เรียกใช้บริการ TIC ได้เลยครับ




ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0