สายและ ปลั๊กของ Sensor มีกี่แบบ เลือกใช้อย่างไรดี?

สายและ ปลั๊กของ Sensor มีกี่แบบ เลือกใช้อย่างไรดี?

1 สิงหาคม 2559


เขียนโดย : Product Manager CHAUVIN ARNOUX




สวัสดีทุกท่านครับ ตัว Sensor เช่น Proximity, Photo Switch ที่เราใช้กันอยู่นั้น บ่อยครั้งในงานที่การติดตั้งไม่สามารถถอดเข้าถอดออกได้โดยง่าย เพื่อให้สะดวกต่อการซ่อมบำรุง เราจึงมักเลือก Sensor ที่ไม่ได้มีสายติดมากับตัวเลย ก็คือต้องต่อสายกับปลั๊กต่างหากอีกชุดหนึ่ง แม้ราคาอาจสูงขึ้นเล็กน้อย แต่สะดวกต่อการซ่อมบำรุงมากเพราะตัว Sensor กับสายแยกจากกัน Sensor ตัวไหนเสียก็เปลี่ยนแค่ตัวนั้น ไม่ต้องเดินสายใหม่หมด หลายท่านจึงอาจเกิดข้อสงสัย ว่าสายและปลั๊กของ Sensor ต่างๆนั้นมีกี่แบบ และมีหลักการเลือกใช้งานอย่างไร วันนี้มีคำตอบครับ

ในการเลือกสายปลั้ก Sensorนั้น เราต้องทราบขนาด ลักษณะของปลั้ก จำนวนขาที่เชื่อมต่อ และความยาวสาย
นอกจากนี้เราควรเลือกวัสดุของสายให้เหมาะสมกับการใช้ งานด้วย ขออนุญาตยกตัวอย่างสินค้ายี่ห้อ Turck จากเยอรมนี โดยสังเกตจากรหัสต่อท้ายในการเลือกรุ่น ดังต่อไปนี้ (ยี่ห้ออื่นๆก็ใช้หลักการคล้ายๆกันครับ)

  • TEL วัสดุของสายเป็น PVC ทนต่อกรด และสารจำพวกอัลคาไรด์ ได้เป็นอย่างดี



  • TXL วัสดุของสายเป็น PUR ทนต่อการกัดกร่อนของน้ำมัน และสารเคมี จำพวกปิโตรเคมี ทนต่อความร้อนและสะเก็ดไฟจากการเชื่อมชิ้นงานโลหะ


  • TFE เป็นสายออกแบบมา สำหรับการใช้งานในโรงงานอาหารและยา ได้มาตรฐานด้าน Halogen-free และ RoHS , ทนน้ำและฝุ่นได้ดี IP69K ตัว Coupling nut/screw ทำจาก Stainless steel ไม่เป็นสนิม , ตัวสายทนสารเคมีได้ ดี และสามารถใช้งานในพื้นที่อุณหภูมิต่ำ เช่น -25 C ได้


สรุป การเลือกใช้งานสายและปลั๊ก Sensor ให้เหมาะกับลักษณะการใช้งาน จะช่วยยืดอายุการของสายให้ยาวนานขึ้น ป้องกันความเสียหายที่จะเกิดต่อระบบการทำงาน ลดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้งานสายผิดประเภท และที่สำคัญช่วยลดต้นทุนในการผลิตด้วยนะครับ







ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0