การใช้ Heater Break Alarm (CT Input) ตรวจสอบว่า Heater ขาดหรือไม่

การใช้ Heater Break Alarm (CT Input) ตรวจสอบว่า Heater ขาดหรือไม่

30 สิงหาคม 2559



เขียนโดย : สมพงษ์ สัตย์พิทักษ์

Product Manager Heater



สวัสดีทุกท่านครับ หลายท่านคงใช้ Temp Control กันเป็นประจำอยู่แล้ว ปัญหานึงที่มักพบและสร้างปัญหาให้กับงานผลิตคือ Heater ขาดโดยที่เราไม่รู้เนื้อรู้ตัวเลย ซึ่งเมื่อ Heater ขาด อุณหภูมิก็จะตก ตัว Temp Control แม้จะพยายามจ่าย Output เต็มที่เพื่อเพิ่มอุณหภูมิให้ได้ แต่ยังไงอุณหภูมิก็ไม่ขึ้นหรือตกลงเรื่อยๆ (ขึ้นอยู่กับว่าขาดกี่ตัวจากทั้งหมดกี่ตัว) บางท่านอาจตั้ง Alarm ไว้ว่าอุณหภูมิต่ำกว่าค่าๆนึงให้ Alarm ทำงาน วิธีนี้โอเคนะครับ แต่ในบางครั้งก็ช้าไป ชิ้นงานอาจเสียหายไปแล้วได้ มีวิธีไหนที่ดีกว่านี้ไหมในการทำให้เรารู้ว่า Heater ขาดหรือไม่?

วันนี้จึงขอมาแนะนำ วิธีที่แก้ปัญหาตรงจุดที่สุดเลย ขอยกตัวอย่าง Shimax MAC3 Series ซึ่งจะมีฟังก์ชั่น Heater Break Alarm เพื่อใช้ตรวจเช็คว่า Heater ยังทำงานอยู่ปกติ ไม่ได้ขาดหรือเสีย โดยนำ CT (Current Transformer) มาคล้องกับสายไฟที่ต่อ Heater แล้วนำผลจาก CT มาต่อเข้า Temp Control ได้โดยตรง โดนรุ่นนี้มี Heater Break Alarm ให้ใช้งานถึง 2 ชุดเลย

การทำงานคือ Temp Control จะตรวจเช็คกระแสที่ไหลผ่านตัว Heater ซึ่งจะมีกระแสไหลผ่านอยู่ค่าๆหนึ่ง โดยเราเป็นผู้กำหนดค่ากระแสที่ต้องการจะตรวจเช็ค และสามารถดูค่ากระแสที่ตัว Shimax ได้เลย

ทีนี้เรามาดูกันว่าจะต้องตั้งค่ายังไงกัน ตามมาเลยครับ

เข้าไปที่ Mode 8 : CT Input

กรณีที่ต้องการเช็คกระแส Heater ที่ต่ออยู่กับ Output 1 น่วงเวลาเมื่อกระแสถึงค่าที่กำหนดแล้วยังไม่ให้ทำงาน (หน่วยเป็นวินาที) จากนั้นเราต้องไปกำหนดที่ Mode 5 ด้วย (อย่าลืมนะ! มันเกี่ยวเนื่องกัน)



กลับมาที่หน้าจอปกติ :






ข้อสำคัญอีกอย่าง การตรวจเช็คกระแสจะต้อง ใช้อุปกรณ์ต่อร่วมก็คือ CT รุ่น CTL-6-S ตามรูปด้านล่างนี้




รูปการต่อใช้งาน




ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ ใครๆก็ทำได้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่หากสงสัยในการตั้งค่าอย่างไร เรียกใช้บริการ TIC ได้ตลอดครับ




ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0