ขา FM ของตัว Inverter คืออะไร นำไปใช้งานยังไงนะ?

ขา FM ของตัว Inverter คืออะไร นำไปใช้งานยังไงนะ?

1 กันยายน 2559


เรียบเรียงโดย : ฝ่ายขายสำนักงานใหญ่




สวัสดีทุกท่านครับ หลายๆท่านคงพอจะทราบกันว่า Inverter คือ อุปกรณ์ ที่ใช้ควบคุม ความเร็วรอบ ของ motor ว่าจะให้หมุนช้า หรือ หมุนเร็ว โดยใช้การเปลี่ยนแปลง ความถี่ เป็นตัวกำหนด ความเร็วรอบ ของ Motor ซึ่งน่าจะมีใช้กันอยู่แทบทุกโรงงาน ซึ่งหลายท่านอาจมีคำถามว่า
- ขา FM ที่อยู่บน Diagram การต่อสายของ Inverter คืออะไรหรือ?
- ต้องการเอาค่าความถี่ที่ตัว Inverter ไปแสดงที่ ตู้ Control สามารถทำได้ไหม?
วันนี้ผมจึงขอตอบทั้ง 2 คำถามเลย ด้วย 1 วิธีง่ายๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้ครับ
นั่นคือ ขา FM ย่อมาจาก Frequency Meter ก็คือเราสามารถนำเอา ขา FM ของตัว Inverter ไปใช้งานแสดงความถี่ได้เลย ขอยกตัวอย่าง Inverter ของ Carlo Gavazzi รุ่น REVF Series ซึ่งขา FM ของ Inverter รุ่นนี้จะมีเอาต์พุต ที่ออกมา 0-10VDC โดยจะเปลี่ยนแปลงตามค่า ความถี่ เป็นลักษณะเชิงเส้น ซึ่งเราสามารถนำขา FM ไปต่อกับตัว Panel Meater (เช่น ยี่ห้อ Watanabe หรือยี่ห้ออะไรก็ได้ ที่รับ 0-10VDC) เพื่อแสดงค่าค่าความถี่ได้ โดยการตั้งค่า Scale –Lo และ Scale –Hi ให้ตรงกับตัว Inverter

ยกตัวอย่าง เราตั้งค่า Inverter ให้ความคุม ที่ ความถี่ 0-50Hz ให้เราทำการตั้งค่า Scale ของตัว Panel ตามนี้ ตั้งค่า Scale –Lo = 0 และตั้งค่า Scale –Hi = 50 ค่าที่แสดงที่ Panel ก็จะตรงกับ Inverter เมื่อมีการปรับค่า ความถี่ ของ Inverter ค่าความถี่ ที่แสดงหน้าจอ Panel ก็เปลี่ยนตาม เป็นค่าเดียวกับค่าความถี่ ที่แสดงบนตัว Inverter


เท่านี้เอง ไม่ยากใช่ไหมครับ หากสงสัยหรืออยากให้ทางเราเข้าไปทำให้ ติดต่อ TIC ได้เลยครับ








ลงทะเบียนรับข่าวสาร

กรอกอีเมลเพื่อรับข่าวสาร โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆ ของเราได้ที่นี่

fb twitter youtube youtube shopee lazada tiktok blockdit

เข้าสู่ระบบ

สมัครสมาชิก

ลืมรหัสผ่าน

สินค้าที่ต้องการเปรียบเทียบ

0